GIÁ CÀ PHÊ


Giá cà phê xuất khẩu R2 của VN đạt mức cao 2500 usd/tấn, cao hơn nhiều so với giá giao kỳ hạn T9 trên sàn London

Theo nguồn tin từ Cục Hải quan, giá cà phê robusta R2 của Việt Nam đăng ký trong tờ khai xuất khẩu tuần qua đã lên tới mức 2.500 USD/tấn. Như vậy mức cộng thêm không chỉ là 100 USD/tấn mà đã lên đến hơn 200 USD/tấn so với giá giao kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch kỳ hạn London.

Theo số liệu Hải quan, trong tuần qua đã có vài lô hàng R2 đóng bao xuất qua cửa khẩu Chi cục HQ Long Bình Tân lên tới 2.520 USD/tấn, tức là cộng hơn 200 USD.

Tuy nhiên cũng không ít các công ty ký hợp đồng từ trước (chủ yếu là từ tháng 3 trở về trước), giao hàng tháng 7, vẫn chịu mức trừ lùi 180 – 100 USD/tấn.

Không chỉ cà phê xuất khẩu, giá chào mua chào bán giữa các công ty nội địa với nhau cũng được đẩy lên cao hơn khoảng 200 USD/tấn so với giá thế giới. Phía phải mua chủ yếu phục vụ các hợp đồng đã ký đến hạn giao hàng.

Giá cà phê xuất khẩu tăng cao, giúp cà phê nhân xô trong nước được đẩy lên và tách dần xu hướng thế giới. Hiện tại các công ty niêm yết giá mua phổ biến ở mức 49,1 triệu đồng/tấn, cá biệt có vài doanh nghiệp mua của nông dân tới 51 triệu đồng/tấn.

Dù giá được đẩy lên mạnh nhưng giao dịch hầu như rất hiếm. Cà phê hiện chỉ có trong tay các đại lý nhỏ hoặc các hộ gia đình có điều kiện kinh tế. Các hộ này vẫn chưa muốn bán ra vì hy vọng giá sẽ lên đến 55 triệu đồng/tấn trong tình hình hiện nay.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 14 Tháng 7 2011 22:32