GIÁ CÀ PHÊ


Nguy cơ sương giá Brazil ???

Theo cơ quan dự báo khí tượng thủy văn Somar của Braxin, khả năng xuất hiện sương giá ở nước này đang tăng lên vì sự suy yếu của La Nina làm mát vùng nước ở Thái Bình Dương. Là cơ hội cho giá cà phê tiếp tục đi lên. dự báo có thể làm nhiệt độ giảm xuống khoảng 5 độ C. Cây cà phê sẽ bị tàn phá nếu nhiệt độ rơi xuống dưới 1 độ C.
Braxin khả năng sẽ xảy ra sương giá vào đầu tháng 5, là cơ hội cho giá cà phê tiếp tục đi lên. Năm 1994, sương giá đã khiến vụ cà phê nước này mất 35% còn giá tăng 39% (1994).

Braxin, quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, đang đối mặt với sương giá vào đầu tháng 5, làm tăng nỗi lo giá cà phê có thể tăng thêm 40% so với hiện nay, nhất là sau khi hai tập đoàn rang xay cà phê hàng đầu là Kraft Foods Inc. và J.M. Smucker Co. vừa mạnh tay nâng giá bán lẻ.

Theo cơ quan dự báo khí tượng thủy văn Somar của Braxin, khả năng xuất hiện sương giá ở nước này đang tăng lên vì sự suy yếu của La Nina làm mát vùng nước ở Thái Bình Dương.

Sương giá năm 1994 đã khiến vụ mùa 1994/95 của Braxin sụt giảm 35% và đẩy giá tăng tới 39% trong năm đó. Khảo sát của hãng Bloomberg cho thấy, nếu thời tiết giá lạnh gây thiệt hại cà phê trong năm nay, giá cà phê arabica có thể lên đến kỷ lục 4,2 USD/lb.

Giá cà phê arabica đã tăng 24% trong năm nay vì nhu cầu có dấu hiệu bỏ xa nguồn cung.

Theo ngân hàng quốc tế Rabobank, thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 6,2 triệu bao cà phê trong năm bắt đầu từ tháng 10/2011.

Hãng Kraft – nhà sản xuất cà phê thương hiệu Maxwell House đã 3 lần tăng giá trong năm vừa qua, và ước tính chi phí sản xuất của hãng sẽ tăng khoảng 700 – 800 triệu USD trong năm nay, tức bằng khoảng 1,5% tổng doanh thu của năm 2010.

Ông Rodrigo Costa, phó giám đốc kinh doanh của Newedge USA LLC tại New York, người cách đây 1 năm dự báo rằng giá cà phê arabica sẽ vượt 3 USD/lb năm 2011, nhận định “nếu Braxin có sương giá, chúng ta không chỉ nhìn thấy giá tăng phi mã mà còn thấy khó chịu về nó”.

Sương giá

Theo cơ quan khí tượng thủy văn Soma, khi La Nina yếu dần và bầu không khí trở nên lạnh hơn, các khối không khí lạnh từ cực Nam sẽ tăng cường và có thể lan đến trung tâm của Braxin là bang Minas Gerais – vùng trồng cà phê chủ lực của Braxin.

Thời tiết lạnh dự kiến sẽ di chuyển vào nước này trong tuần đầu tháng 5, dự báo có thể làm nhiệt độ giảm xuống khoảng 5 độ C. Cây cà phê sẽ bị tàn phá nếu nhiệt độ rơi xuống dưới 1 độ C.

Mùa đông ở Braxin thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8.

Còn nhớ năm 1994 và 1997, sương giá ở Braxin đã phá hủy cây cà phê, làm chúng chết dần và giá đã tăng tới trên 30% trong 2 năm đó. Trước đó 10 năm, vào năm 1977 sương giá cũng đã đẩy giá cà phê thế giới lên 3,375 USD/lb – mức lịch sử duy trì cho đến tận hôm nay.

(Theo Reuters, Bloomberg)

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 06 Tháng 6 2011 23:30