GIÁ CÀ PHÊ


Mưa có thể làm giảm sản lượng cà phê trong năm 2011 của Colombia


Vụ thu hoạch chính ở Colombia vào cuối năm 2011 có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa vào đầu năm tới khiến người trồng cà phê lo sợ sẽ không đủ ánh nắng mặt trời cho hoa phát triển, sau khi sản lương hồi phục chậm hơn dự kiến trong năm 2010 và vụ nghèo nàn nhất trong hơn 3 thập kỷ trong năm 2009.


Colombia, quốc gia trồng cà phê arabica chất lượng cao lớn nhất thế giới, dự kiến đạt sản lượng 9 triệu bao cà phê trong năm 2010, sau khi sản lượng chỉ đạt 7,8 triệu bao trong năm 2009.


Theo cơ quan dự báo thời tiết quốc gia IDEAM, La Nina tồi tệ hơn sẽ xảy ra ở Colombia vào cuối năm nay và đầu năm tới. Tổng lượng mưa trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5 năm tới ở các tỉnh trồng cà phê chủ chốt như Eje Cafetero sẽ cao hơn 30 – 50% so với mức trung bình trong tháng 11, 12 và tháng 1.

Nhiều người trồng cà phê cho biết, nguồn cung sẽ giảm mạnh trong vụ chính của năm 2011 (thu hoạch vào quý 4) ở các tỉnh Antioquia, Caldas, Quindio, Risaralda và North of Valle. Trước thời gian thu hoạch khoảng 8 tháng, cây cà phê rất cần ánh sáng mặt trời.

“Nếu cây không thể ra hoa thì không thể có vụ thu hoạch. Chúng tôi cần ánh nắng mặt trời trong ít nhất là 14 ngày trong tháng 1 và cùng mức vậy trong tháng 2 để có vụ thu hoạch tốt vào những tháng cuối năm”, Carlos Alberto Gomez, đại diện cho những người trồng cà phê ở tỉnh Quindio cho biết.
Hồi giữa tháng 10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Colombia, Juan Camilo Restrepo cũng nhận định sản lượng cà phê năm tới của đất nước sẽ thấp hơn năm 2010 bởi mưa nhiều ảnh hưởng tới giai đoạn ra hoa
Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 06 Tháng 6 2011 23:27