GIÁ CÀ PHÊ


Brazil có khả năng sẽ phải đối mặt với sương giá

Trong 1 phân tích của Reuters, Brazil có nguy cơ đối mặt với đợt sương giá tồi tệ nhất từ năm 2000 đến nay, lý do được đưa ra là vì thời tiết hiện tại đang đứng giữa hiện tượng La Nina và El Nino, gần đây có những đợt không khí rất lạnh từ Nam Cực quét qua Argentina và tiềm ẩn khả năng gây thiệt hại lớn cho các vùng trồng cà phê.

Tuy vậy hãng tin này cũng nhận định, việc xảy ra sương giá là có thể, nhưng nguy cơ sản lượng bị ảnh hưởng như 35 năm trước đây thì không chắc chắn, khi hầu hết người trồng cà phê đã chuyển sang trồng mới tại những vùng khác, cách xa vùng phía Nam của Parana, nơi bị thiệt hại nặng nề do sương giá vào năm 1970.

Tuy nhiên về phía thị trường, chỉ cần có thông tin về sương giá trong 3 tháng tới cũng tạo sự tác động bất thường, không ít thương nhân hy vọng giá cà phê sẽ đột biến 1 lần nữa giống như năm 1975, và làm giảm sản lượng của nước này trong những năm sau đó.

Hãng thời tiết Somar tại Brazil cho biết, chỉ có thể dự báo chính xác trong 7 - 10 ngày trước khi hiện tượng đó xảy ra, vì vậy trong 3 tháng tới sẽ có nhiều kịch bản được đưa ra và không ai biết trước được điều gì sẽ đến.

Đa số các thông tin về thời tiết, đặc biệt là sương giá, được các hãng thời tiết đưa ra theo kiểu dự báo và không ai dám đảm bảo tính pháp lý của nó cả. Như thứ 2 tuần rồi, giá tăng lên vì có lo ngại về sương giá khi nhiệt độ tại Minas xuống gần mức 2 độ C, nhưng điều đáng ngại đã không xảy ra và giá lại giảm thê thảm

Lượng hàng tồn kho trên LIFFE tăng khá mạnh trong tháng qua, trong tháng qua có khoảng 7,853 lots (tương đương 78,530 tấn) là hàng từ Việt Nam, chiếm tổng số 97% trong tổng lượng tăng 8,050 lots.

Công ty Sucden vẫn giữ quan điểm về kỹ thuật có thể giá tăng trên kỳ hạn tháng 7 hoặc 9, và mức cao có thể đạt 2815

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 06 Tháng 6 2011 23:26