GIÁ CÀ PHÊ


Dự báo sản lượng Cacao tại một số nước (01/03/2013)

In-đô-nê-sia: Sản lượng ca cao năm 2013 dự kiến tăng

In-đô-nê-sia có khả năng tăng mức sản lượng ca cao trong năm 2013 lên tới 11% cho dù người dân nước đang đối mặt với tình hình thời tiết không mấy thuận lợi trong những ngày đầu năm, khiến vụ thu hoạch bị lùi lại so với kế hoạch dự kiến. Dakhri Sanusi, Tổng thư ký của Hiệp hội cacao In-đô-nê-sia cho biết dự kiến mức sản lượng ca cao 2013 sẽ tăng từ 450.000 tấn lên 500.000 tấn.

Theo ông Sanusi, mức sản lượng cacao 2013 tăng là kết quả của những nỗ lực của cả người nông dân và phía chính phủ thông qua các hoạt động hỗ trợ và tư vấn kỹ thuật, cung cấp cây giống chất lượng, hướng dẫn phòng trừ dịch hại.

Hiện tại In-đô-nê-sia đứng thứ 3 trên thế giới về sản xuất ca cao, sau Bờ Biển Ngà và Ghana. Trong những năm qua, In-đô-nê-sia phải đối mặt với tình trạng cây ca cao già cỗi, hầu hết diện tích trồng ca cao của quốc gia này là từ những năm 1980. Chính vì vậy khả năng chống chọi với sâu bệnh không cao khiến sản lượng ngày một suy giảm. Thêm vào đó là tình trạng canh tác nhỏ lẻ khiến ngành sản xuất ca cao của In-đô-nê-sia không có bước phát triển đột phá. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các công ty thu mua, công ty chế biến và các nhà đầu tư nước ngoài đã nhận thấy tiềm năng của loại cây trồng này và đã đầu tư mở rộng, nâng cao chất lượng ca cao ở In-đô-nê-sia.

In-đô-nê-sia đã thu hút vốn đầu tư từ những tập đoàn, công ty lớn trên thế giới như Cargill và Barry Callebaut, những công ty sản xuất sô cô la hàng đầu thế giới. Tổng vốn đầu tư khoảng 150 triệu đô la xây dựng nhà máy chế biến ở Sulawesi. In-đô-nê-sia dự định sẽ tăng sản lượng ca cao khoảng 650.000 đến 700.000 tấn/năm.

Sản lượng cacao Bờ Biển Ngà ước giảm 13% niên vụ 2012/13

Sản lượng ca cao của Bờ Biển Ngà trong năm nay ước giảm 13% do các khoản đầu tư cho ca cao ở quốc gia Châu Phi này giảm. Điều này có thể dẫn tới viễn cảnh thiếu hụt nguồn cung ca cao trên thế giới và làm cho giá của mặt hàng tăng.

Một quan chức của Hội đồng Cà phê và Ca cao cho biết kỳ vọng sản lượng ca cao cho niên vụ từ tháng 10/2012 cho đến tháng 9/2013 chắc chắc sẽ giảm, ước đạt 1,289 triệu tấn, giảm 13% so với cùng kỳ niên vụ trước, khi nước này đạt sản lượng ca cao là 1,486 triệu tấn. Theo các chuyên gia kinh tế nhận định trước viễn cảnh có nhiều cây ca cao già cỗi và thiếu sự chăm sóc của người dân nên rất khó thu hút vốn từ các nhà đầu tư.

Trong khi đó nông dân nước này cũng tỏ thái độ chưa hài lòng trong những năm gần đây về ngành sản xuất cacao, cho rằng chính phủ đã thiếu sự hỗ trợ kỹ thuật và vốn cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của ngành, thêm vào đó thiếu các quy hoạch, chính sách, giải pháp khắc phục cho các trang trại ca cao già cỗi. Giá thành không được bảo đảm, lại thiếu sự quan tâm từ phía chính phủ nên người dân Bờ Biển Ngà không có đủ nguồn lực để đầu tư trồng lại những diện tích cây cacao già cỗi. Mặt khác, Bờ Biển Ngà cũng chịu tác động tiêu cực từ thời tiết, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và sản lượng cacao của nước này.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: