GIÁ CÀ PHÊ


Những cơn mưa muộn có cứu được cà phê Brazil? (23/10/2014)

Năm 1985 là năm giới đầu tư cà phê không thể quên vụ hạn hán ở Brazil.

Thiếu mưa trong năm 1985 đã khiến sản lượng cà phê năm tiếp đó – ban đầu được dự báo đạt 38-40 triệu bao – giảm xuống 13,9 triệu bao, giảm 58% so với năm trước.

Giới đầu tư đang kiểm tra lại hậu quả của sự kiện năm 1985 – mùa mưa bắt đầu vào giữa tháng 11, muộn hơn thường lệ 2 tháng – để tìm manh mối xem điều gì có thể diễn ra trong năm nay khi các trang trại cà phê đang ở trong tình trạng khô hạn bắt đầu từ tháng 1.

Sự so sánh có hữu ích?

Judith Ganes-Chase, nhà phân tích hàng hóa mềm có ảnh hưởng, cho rằng những cơn mưa giờ đây có thể làm giảm thiệt hại cho niên vụ cà phê Brazil 2015.

Chắc chắn là những cơn mưa năm nay xuất hiện sớm hơn 1 tháng so với năm 1985. Nhưng mùa vụ cà phê Brazil đã thiệt hại như thế nào tính đến 31/10 hoặc 15/10 hoặc thậm chí 9/10?

Cuối cùng, với việc cả Commodities Weather Group và Somar hôm thứ Sáu 17/10 đều dự báo tuần tiếp đó sẽ có mưa ở các vùng trồng cà phê, liệu có tránh được “thảm họa” niên vụ cà phê 1986, sau gần 30 năm?

Đơn giản vì trời bắt chỉ bắt đầu có mưa trong tháng 11 và điều này không có nghĩa là trước đó không gây thiệt hại gì cho cây cà phê.

Và cây cà phê hồi thời hậu hạn hán năm 1985 có điều kiện tốt hơn so với năm nay. Bà Judith Ganes-Chase , cho biết, thời đó, cây cà phê không phải hứng chịu 8 tháng điều kiện thời tiết bất thường và thiếu phân bón.

Mật độ cây trồng gấp 2 lần

Thực tế, việc so sánh năm nay với năm 1985 là một điều gì đó đôi chút thiển cận vì nhiều lý do, chẳng hạn như mật độ cây trồng hiện cao hơn nhiều so với năm 1985.

Giờ đây, mật độ cây trồng trên mỗi ha cao gấp 2,5 lần so với năm 1985. Điều này có nghĩa là cùng một diện tích đất phải cung cấp dưỡng chất cho số cây cao gấp đôi. Và do thiếu độ ẩm, cần thiết để vận chuyển phân bón, dưỡng chất sẽ không còn nhiều. Thậm chí nếu có dưỡng chất trong đất thì cây cà phê cũng khó hấp thụ được.

Hạn hán có nghĩa là cây cà phê sẽ bắt đầu rụng lá vào thời điểm chúng đang ra hoa để cho trái thu hoạch và năm tới. Và thậm chí khi có một vài cơn mưa, khuyến khích quá trình ra hoa, nhưng sau đó tình trạng thiếu mưa lại khiến hoa bị rụng.

Sản lượng và chất lượng giảm

Với những yếu tố bất lợi như vậy, nhiều nhà dự báo cho rằng sản lượng cà phê Brazil niên vụ tới chỉ đạt khoảng 47 triệu bao 60 kg, thấp hơn năm 2014. Và triển vọng 2015 được đưa ra vào thời điểm khi Brazil không có lượng tồn kho chất lượng tốt cho niên vụ tới. Brazil có lượng tồn kho 12 triệu bao, nhưng không có nghĩa là chúng có chất lượng tốt.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: