GIÁ CÀ PHÊ


Chênh lệch giá giữa hai loại và phê Arabica và Robusta đang ở mức trên trung bình (26/11/2014)

Brazil và Colombia lần luợt là nước sản xuất cà phê Arabica lớn nhất và nhì thế giới , còn Việt Nam và Indonesia lần luợt là nước sản xuất cà phê Rrobusta lớn nhất và nhì thế giới.

Arabica là loại cà phê có huơng vị thơm ngon, là loại được các công ty rang xay sử dụng để sản xuất thức uống cao cấp, đặc biệt như Starbucks Corp và được giao dịch ở New York trên sàn giao dịch cà phê kỳ hạn ICE US với giá đuợc tính theo đơn vị cent/lb ( 1 cent = 1/100 USD, 1 lb = 0,45359237 kg).

Còn Robusta, có chất luợng kém hơn Arabica, thuờng được sử dụng để phối trộn với Arabica với các tỷ lệ khác nhau để sản xuất hoà tan, và giao dịch tại ICE Europe, thuộc ICE (truớc đây là Liffe ở London), với giá đuợc tính theo đơn vị USD/tấn.

Hai loại cà phê Arabica và Robusta có nhiều đặc điểm khác biệt nên đuợc định giá khác nhau. Robusta thuờng rẻ hơn Arabica. Khoảng chênh lệch giá giữa hai loại cà phê này đuợc gọi là Robusta/Arabica arbitrage - Chênh lệch giá giữa Arabica và Robusta.

Mức chênh lệch giá giữa arabica và robusta không phải là một con số cố định. Mức chênh lệch này dao động mạnh theo từng thời điểm khác nhau, chủ yếu phụ thuộc vào cung - cầu của hai loại cà phê, vào xu huớng đầu tư chênh lệch giá,...

Cuối năm 2013, khi giá cà phê Arabica giảm sát nguỡng 100 cent/lb và giá cà phê Robusta giảm về khu vực 1431 - 1500 USD/tấn, chênh lệch giá giữa Arabica và Robusta có thời điểm chỉ còn 27 cent/lb nhưng vào thời điểm đóng cửa phiên giao dịch thứ Hai - 24/11/2014, chênh lệch giá giữa hai loại cà phê đang là 97,98 cent/lb hay nói cách khác, giá cà phê Arabica đang mắc gấp đôi giá cà phê Robusta.

Chênh lệch giá giữa Arabica và Robusta có mức trung bình khoảng 70 - 75 cent/lb. Các nhà rang xay thuờng căn cứ vào mức chênh lệch này để điều phối hoạt động thu gom cà phê nhân của mình. Khi mức chênh lệch lớn hơn trung bình (như giai đoạn hiện nay) thì các nhà rang xay sẽ giảm mua Arabica, tăng cuờng mua Robusta để tiết kiệm chi phí sản xuất. Nguợc lại, như giai đoạn cuối năm 2013, giá cà phê Arabica "rẻ túng' so với Robusta thì cà phê Arabica đã đuợc thu gom manh.

Chênh lệch giá giữa Arabica và Robusta cũng là một thông số quan trọng cho các nhà đầu tư tham khảo trong giao dịch cà phê kỳ hạn hàng ngày. Khi chênh lệch giá giữa Arabica và Robusta cao, các nhà đầu tư sẽ có khuynh huớng "bán A mua R' hoặc nguợc lại. Đơn cử như giai đoạn hiện nay, khi chênh lệch giá giữa Arabica và Robusta đang xấp xỉ 100 cent, giá cà phê Robusta sẽ tăng nhiều nếu Arabica tăng hay giảm ít nếu Arabica giảm nhiều.

Ngày xưa, khi Robusta còn giao dịch tại Liffe - London thì nguời ta hay căn cứ vào giá đóng cửa hai sàn giao dịch ICE New York và Liffe - London để tính mức giá mở cửa ngày hôm sau. Nhưng, ngày nay, cả hai loại cà phê đều đuợc giao dịch tại ICE, công thức tính trên đã không còn nhiều giá trị, mặc dù vẫn là 1 yếu tố để lưu ý.

Hôm qua, giá cà phê Robusta tăng 21 USD/tấn khi ICE Europe đóng cửa và sau đó 1 tiếng, ICE US đóng cửa với giá cà phê Arabica giảm thêm 3 cent so với lúc ICE Europe đóng cửa nên theo công thức cũ, giá cà phê Robusta mở cửa hôm nay sẽ có thể giảm mạnh nhưng với tình hình hiện nay, Robusta cũng có thể giảm, nhưng mức giảm tuơng xứng khó xảy ra vì chênh lệch giá giữa Arabica và Robusta đang sát 100 cent/lb và hai sàn giao dịch này đã tuơng đối độc lập, dù cùng 1 "ông chủ"!

Về mặt lý thuyết, giai đoạn này đầu tư hay mua gom cà phê Robusta sẽ có lợi hơn đầu tư hay mua gom cà phê Arabica.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 26 Tháng 11 2014 07:28