GIÁ CÀ PHÊ


Giá cà phê tăng mạnh do nền sản xuất cà phê của Việt Nam suy giảm (26/11/2014)

Người uống cà phê hòa tan đang phải đối mặt với việc giá cà phê tăng cao do sản lượng cà phê của Việt Nam giảm xuống mức thấp hơn so với dự kiến để thúc đẩy thị trường cà phê lâm vào tình trạng thiếu hụt lớn nhất trong 9 năm qua.

Việt Nam là nước sản xuất hạt cà phê Robusta lớn nhất thế giới, được coi như một cánh tay của công ty thương mại cà phê ED & F Man, tuy nhiên điều kiện thời tiết khắc nghiệt và dịch bệnh bùng phát có khả năng thúc đẩy thị trường cà phê Robusta rơi vào thâm hụt túi khoảng 3 triệu bao 60kg. Đây là mức thâm hụt lớn nhất kể từ niên vụ năm 2005-2006.

Trong báo cáo hàng quý mới nhất, Volcafe cho biết sản lượng cà phê Robusta trong niên vụ năm 2014-2015 sẽ giảm 4,5% so với một năm trước khi mà thu hoạch đạt 66,3 triệu bao.

Mối quan tâm về nền sản xuất Robusta xảy ra làm tăng thêm sự trầm trọng giữa lúc toàn cầu đang lo ngại về sự thâm hụt trong sản lượng cà phê Arabica, hạt cà phê có chất lượng cao hơn được sản xuất tại Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Sau một đợt hạn hán nghiêm trọng xảy ra vào đầu năm nay ở Brazil đã làm giảm năng xuất cà phê của năm 2014, các thương nhân, các nhà rang xay và các nhà đầu tư đang chủ yếu tập trung vào vụ thu hoạch của niên vụ năm 2015.

Volcafe cho biết trong báo cáo của mình rằng họ không thể dự báo về năng xuất thu hoạch của năm 2015 tại Brazil, khi mà vụ thu hoạch sẽ diễn ra vào khoảng tháng 6 -7 của năm tới.

Keith Flury, trưởng nhóm nghiên cứu cà phê tại Volcafe cho biết, việc hoa ra muộn sẽ dẫn đến sự tăng trưởng hạt của hạt cà phê, tuy nhiên vào khoảng cuối tháng 12 thì các thương nhân sẽ có một cái nhìn rõ ràng hơn về nền sản xuất.

Việc tăng giá của 2 loại cà phê Arabica và Robusta do lo ngại về nguồn cung năm 2015, khiến giá cà phê Arabica giao kỳ hạn tháng 3 đã tăng 2,5% lên mức 1.955 USD/pound trong khi giá cà phê Robusta giao kỳ hạn tháng 1 tại sàn giao dịch Liffe tăng 1,3% lên mức 2.104 USD/tấn.

Theo báo cáo mới nhất của USDA về sản lượng cà phê của Brazil, sản lượng cà phê dự trữ trong tay tư nhân vào cuối tháng 3 năm nay đã ở mức cao nhất trong 7 năm qua.

Hạt cà phê được dự trữ bởi những người trồng cà phê của các hợp tác xã, doanh nghiệp xuất khẩu, các nhà rang xay đạt mức 15,2 triệu, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 26 Tháng 11 2014 07:28