GIÁ CÀ PHÊ


ABN Bank dự báo về triển vọng giá Cà phê và giá Cacao năm 2015 (26/11/2014)

Theo Ngân hang ABN, giá arabica sẽ giảm bởi sản lượng của Brazil không kém như dự báo

Với cà phê arabica, ABN cho rằng giá giao dịch trên sàn New York sẽ trung bình 170 US cent vào năm tới 2015, thấp hơn mức 200 US cent mà nhiều nhà đầu tư đang hy vọng và cũng thấp hơn mức trên 190 US cent hiện nay.

ABN thừa nhận hạn hán năm nay có thể ảnh hưởng xấu tới sản lượng của Brazil năm tới, bởi thực tế là đợt hạn hán đúng lúc cây ra hoa. Tuy nhiên, mưa đến kịp thời đã làm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đối với vụ mùa của Brazil.

Cơ quan dự báo thời tiết Somar cũng nhận định Brazil sẽ có mưa tốt trong 2 tuần tới.

Robusta cũng có thể giảm giá

Triển vọng giá cà phê robusta cũng vậy. ABN nhận định giá loại này sẽ chỉ dưới 1.900 USD/tấn trong năm tới, giảm khá nhiều so với khoảng 2.037 – 2.083 USD/tấn hiện nay.

“Với sản lượng của Việt Nam dự báo sẽ bội thu, và sản lượng của Indonesia sẽ được cải thiện, thị trường cà phê robusta sẽ dồi dào nguồn cung”, ABN cho biết, và kết luận: “Điều này sẽ tác động giảm giá cà phê robusta”.

Giá cacao cũng sẽ giảm

Thị trường cacao cũng sẽ có chung xu hướng với cà phê, khi ABN dự báo giá sẽ giảm. Nếu dịch bệnh Ebola không lan sang Bờ Biển Ngà và Ghana, giá cacao sẽ trung bình 2.750 USD/tấn trong năm 2015, thấp hơn mức 2.895-2.908 USD/tấn mà nhiều nhà đầu tư kỳ vọng.

“Về cơ bản, nếu không có sự đe dọa của Ebola, giá cacao sẽ chịu áp lực giảm”, ngân hàng này cho biết, bởi hiện điều kiện sinh trưởng của cacao rất thuận lợi, hứa hẹn vụ màu bội thu.

Tuy nhiên, theo nhân định của giới kinh doanh thì đây chỉ là dự báo một phía, chủ yếu dựa vào sản lượng, trong khi vẫn chưa có dự báo chính thức cho sản lượng cà phê Brazil 2015 nên nhận định này chưa đủ thuyết phục. Hơn nữa, đây là dự đoán quá xa nên độ chính xác có thể không cao.

(Reuters)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 26 Tháng 11 2014 07:26