GIÁ CÀ PHÊ


Giá cà phê châu Á giảm dần khi mà thu hoạch của Việt Nam bước vào cao điểm (12/12/2014)

Giá cà phê đang giảm dần ở Việt Nam, nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, do nguồn cung tăng  khi mà Việt Nam đang bước vào giai đoạn thu hoạch cao điểm.

Indonesia là quốc gia luôn cạnh tranh với Việt Nam trong việc giành lấy thị trường của hạt cà phê Robusta đang phải đối mặt với một niên vụ mất mùa trong khi vụ thu hoạch chính sẽ bắt đầu vào tháng 3/2015. Việt Nam và Indonesia là 2 quốc gia sản xuất ra ¼ sản lượng cà phê toàn cầu.

Giá cà phê Robusta giao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE chốt phiên giảm 0,6% xuống mức 1.938 USD/tấn vào ngày hôm qua, mức thấp nhất kể từ 30/09. Giá cà phê Robusta loại 2 của Việt Nam, chứa 5% hạt màu đen cũng giảm xuống 50-75 USD/tấn vào ngày hôm nay (11/12), từ mức 60-85 USD/tấn vào hồi đầu tuần này.

Người dân trồng cà phê của Việt Nam đã tiến hành thu hoạch được từ 40-70% sản lượng của niên vụ 2014/2015 tại khu vực vành đai cà phê Tây Nguyên, tuy nhiên vẫn hơi chậm so với tiến độ, trong khi hoa cà phê đã bắt đầu xuất hiện tại một số khu vực.

“Mưa trái mùa năm nay đã khiến các cây cà phê ra các hoa sớm trên một diện tích lớn, nơi thu hoạch đã được hoàn thành”, một thương nhân ở Đắk Lắk, tỉnh phát triển hạt cà phê hàng đầu của Việt Nam cho biết. Tuy nhiên, việc cây cà phê ra hoa sớm sẽ có một số tác động tiêu cực đến các vụ mùa tiếp theo. Bởi hoa thường bắt đầu vào tháng sau khi kết thúc vụ thu hoạch, khi đó người nông dân mới bắt đầu tưới tắm co cây từ tháng 2 đến tháng 4 tùy theo mức độ của mùa khô, trước khi đến với những tháng mưa.

Cơn bão nhiệt đới Hagupit đã đổ bộ vào Philippines hồi đầu tuần này, và sau đó suy yếu thành một hệ thống áp thấp nhiệt đới và đang tiến đến khu vực bờ biển miền Trung của Việt Nam trong ngày mai (12/12), theo đó sẽ đem đến những cơn mưa lớn tại Tây Nguyên, theo trung tâm khi tượng thủy văn quốc gia cho biết.

Một thương nhân người Việt tại một công ty nước ngoài ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Nếu trời mưa to kèm theo gió lớn, có thể sẽ làm rụng hoa và đó là một tác động cực xấu đến năng suất của vụ thu hoạch của năm tới”. Vụ thu hoạch của Indonesia đang được bắt đầu vào khoảng một tháng sớm hơn thường lệ.

Tuy nhiên, vụ thu hoạch chính của Indonesia sẽ diễn ra vào tháng 3,4 của năm tới. Hạt cà phê Robusta loại 4 của Sumatran chứa 80% hạt bị đen và vỡ đã giảm xuống mức 1.980 – 2.000 USD/tấn, so với mức 2.030 –  2.050 USD/tấn vào tuần trước, nhưng khối lượng giao dịch đã ít dần đi.

Theo dự báo, sản lượng cà phê của Indonesia vào năm 2015 có thể tăng trở lại khoảng 4% lên mức 700.000 tấn, sau khi giảm 12% trong năm nay xuống mức 660,000 – 670,000 tấn, theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê của Indonesia cho biết.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: