GIÁ CÀ PHÊ


Thời tiết khô hạn tại Brazil tiếp tục đẩy giá cà phê Arabica lên cao (16/01/2015)

Giá cà phê Arabica đã tăng hơn 3% khi chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (14/01) sau một dự báo cho biết các khu vực trồng cà phê tại Brazil sẽ đón nhận một đợt thời tiết nóng và khô nhất trong tháng này.

Hợp đồng cà phê Arabica giao tháng 3/2015 trên sàn giao dịch kỳ hạn ICE tại NewYork đã tăng 3,3% lên mức 1.8280 USD/pound.

“Trong 10 ngày tới, hoàn toàn sẽ không có một đợt mưa nào cả” theo trung tâm khí tượng Somar, một trung tâm dự báo thời tiết của São Paulo cho biết. Tuy nhiên, họ đang hy vọng một đợt không khí lạnh mới sẽ mang lại độ ẩm cho vùng đông nam Brazil bắt đầu từ ngày 24/01.

Brazil là nước trồng cà phê lớn nhất thế giới và là nơi sản xuất ra khoảng ½ sản lượng cà phê Arabica của thế giới, loại các cà phê được đánh giá cao vì hương vị nhẹ và thường được sử dụng trong pha trộn cao cấp. Thời tiết khô hạn xảy ra vào thời điểm này trong năm ngoái đã đẩy thị trường cà phê bước vào một chu kỳ tăng giá mạnh mẽ lên mức cao nhất trong hơn 2 năm liền và khiến các nhà rang xay cà phê như Starbucks Corp và Folgers-maker JM Smucker phải điều chỉnh tăng giá sản phẩm của mình.

Mặc dù, những cơn mưa nhỏ vào cuối năm 2014 đã phần nào làm dịu một số lo ngại về những ảnh hưởng của tình hình hạn hán trong năm ngoái sẽ mở rộng sang các niên vụ tiếp theo, nhưng sự trở lại của thời tiết khô hạn đã đẩy giá cà phê lên cao trong năm nay. Giá cà phê Arabica tăng khoảng 10% kể từ đầu năm nay.

Hôm thứ ba, Conab, cơ quan chính phủ cây trồng Brazil cho biết nước này có khả năng sản xuất ra khoảng 44,1-46,6 triệu bao cà phê trong vụ mùa năm 2015, so với mức 45,3 triệu bao được thu hoạch vào năm ngoái. Mỗi bao nặng 60 kg.

Thúc đẩy hơn nữa các cuộc biểu tình trong giá cà phê của Brazil trở nên mạnh hơn, có nghĩa là các nhà sản xuất sẽ nhận được lợi nhuận cao hơn khi họ bán ra nước ngoài bằng đồng đô la Mỹ. Các hợp đồng gần đây đã được giao dịch ở mức 2.6272 so với đồng USD, mức cao nhất kể từ ngày 11/12.

Đối với các mặt hàng khác, giá đường thô giao tháng 3/2015 đã tăng 0,9% lên mức 15,02 cent/pound. Brazil là nước sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, giá nước cam giao tháng 3/2015 lại giảm 0,4% xuống mức 1.4290 USD/pound. Giá bông giao tháng 3 cũng giảm hơn 0,6% xuống mức 59,78 cent/pound, sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo về một sự gia tăng kỷ lục trong nguồn cung bông toàn cầu ở cuối niên vụ vào ngày 31/12 trong khi nhu cầu thì chậm chạp.

Giá ca cao giao tháng 3 đã giảm 0,3% xuống mức 2.983 USD/tấn.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: