GIÁ CÀ PHÊ


Giá cà phê giảm xuống mức thấp nhất trong 12 tháng qua (26/02/2015)

Hôm qua, giá cà phê lại tiếp tục giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong vòng 12 tháng qua khiến giá cà phê nhân xô tại Việt Nam giảm dưới 39 triệu/tấn. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam hầu như co cụm lại với rất ít giao dịch mua bán.

Chốt lại phiên giao dịch ngày thứ Tư, 25/02/2015, giá cà phê Robusta giảm từ 31 đến 34 USD cho mỗi tấn tùy kỳ hạn còn giá cà phê Arabica giảm 5,5 cent cho mỗi pound.

Sự sụt giảm liên tục với tốc độ cao của giá cà phê đang làm người dân trồng cà phê trên khắp thế giới hoang mang. Cho tới giờ phút này, nhiều người vẫn không hiểu vì lý do gì mà cà phê lại bị bán tháo như vậy.

Tại Tây Nguyên, vùng trồng cà phê chính của Việt Nam, người dân và các doanh nghiệp vẫn theo dõi giá cả hàng ngày nhưng vẫn chưa bung hàng ra thị trường nhiều. Theo một thống kê của nước ngoài thì cho tới cuối tháng 01/2015, chỉ mới có 30% tổng sản lượng cà phê mùa vụ 2013/2014 được bán ra, phần còn lại vẫn được giữ tại nhà hoặc gửi kho các ngân hàng, công ty cà phê lớn.

Không có nhiều thông tin quan trọng trên thị trường cà phê nhưng trên thị trường toàn cầu, mọi sự quan tâm đều dồn về Fed, với hai phiên điều trên của Chủ tịch Yellen.

Hôm qua, tại  cuộc điều trần thường niên trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Hoa Kỳ về báo cáo định kỳ chính sách tiền tệ, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết Fed sẽ tiếp tục kiên nhẫn trước khi tăng lãi suất cho tới sau tháng 06/2015 nhằm bình ổn giá cả và giúp cải thiện hơn nữa thị trường lao động. Cũng theo bà ChỦ tịch Fed, tỷ lệ lạm phát đang ở mức dưới 2%/năm là tốt cho nền kinh tế.

Các nhà phân tích cho rằng, kinh tế Mỹ trong năm 2014 được đánh giá là điểm sáng nhất trong nền kinh tế toàn cầu. Các quan chức của Fed đánh giá đà phục hồi của kinh tế Mỹ đang tốt dần lên, nhưng chưa hài lòng với đà cải thiện của thị trường việc làm, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang phát triển chậm lại, kinh tế Nhật Bản suy thoái trong khi kinh tế châu Âu vẫn trì trệ.

Đồng USD đã tăng giá mạnh mẽ, liên tục suốt năm 2014 và đầu năm 2015  so với các đồng tiền chính khác trong rổ tiến tệ và so với đồng nội tệ của Brazil là BRL là một trong những nguyên nhân nhấn chìm giá cà phê trong thời gian qua.

Hôm qua, chỉ số USD giảm lại sau hai phiên điều trần của Chủ tịch Fed nhưng vẫn duy trì mức cao, trên 94 điểm, chốt lại ở mức 94,18 trong ngày hôm qua. Trong 12 tháng qua, chỉ số này từng giảm thấp nhất về mức 78,91 và tăng lên cao nhất trong tuần trước là 95,48.

Trong bối cảnh các yếu tố trên thị trường tiền tệ không thuận lợi cho giá cà phê thì các cơn mưa tại Brazil đã xua tan nỗi lo mất mùa do khô hạn tại quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu thế giới. Các nhà dự báo thời tiết cho rằng năm nay các vùng trồng cà phê Brazil sẽ không bị khô hạn, mặc dù nhiều chuyên gia dự báo sản lượng cà phê của Brazil sẽ sụt giảm đôi chút.

Bên cạnh đó, về mặt phân tích kỹ thuật, giá cà phê đang gặp rủi ro lớn khi các mức hỗ trợ bị phá vỡ. Xét trên kỳ hạn giao tháng 05/2015 của Robusta, một khi mức 1900 USD/tấn đã bị xuyên phá thì khả năng giá cà phê này giảm về 1865 và 1830 là khá cao. Tương tự, khi giá cà phê Arabica giao tháng 05/2015 giảm qua 147 cent/lb thì khả năng giảm về 132 – 125 cent/lb là có thể.

Trong một bài viết sáng nay trên Barchart, chuyên gia phân tích dự báo giá cả Larry Baer cho rằng, giá cà phê Arabica có thể giảm về mức dưới 120 cent/lb

Tuy nhiên, đó chỉ là dự báo mang tính chủ quan còn thị trường luôn hàm chứa nhiều yếu tố bất ngờ...


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: