GIÁ CÀ PHÊ


Sẽ thành lập quỹ bình ổn giá Caosu

Các nước sản xuất cao su thiên nhiên chủ chốt tại Đông Nam Á đang có kế hoạch thành lập các quỹ quốc gia để sử dụng cho bình ổn giá cao su, Hiệp hội Cao su quốc tế (IRCo: International Rubber Consortium) cho biết.

Quỹ này sẽ được bơm vào các thị trường tương lai khi cần thiết nhằm giảm tác động của giao dịch tương lai lên giá giao hàng thật.

Quỹ này sẽ được bơm vào các thị trường tương lai khi cần thiết nhằm giảm tác động của giao dịch tương lai lên giá giao hàng thật. Trong năm qua, biến động trong thị trường cao su tương lai đã khiến các bên tham gia kinh doanh vào trình trạng nguy khốn.

Đề xuất thành lập quỹ bình ổn sẽ được trình cho Ủy ban cấp bộ trưởng của Hội đồng Cao su quốc tế 3 bên (ITRC: International Tripartite Rubber Council) vào tháng 12 này. ITRC bao gồm các quan chức cấp cao từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Các quốc gia này chiếm khoảng trên 70% sản lượng cao su toàn cầu.

IRCo hoạt động dưới ITRC với nhiệm vụ quản lý sự bất ổn của giá, thông qua chương trình giảm xuất khẩu trong ngắn hạn và quản lý nguồn cung trong dài hạn.

Năm ngoái, 3 quốc gia sản xuất chính đã bắt đầu nghiên cứu các đề xuất nhằm ổn định giá cao su khi mà giá biến động quá mạnh.

IRCo cũng cho biết sẽ có thể phối hợp các bên để thành lập thị trường cao su khu vực, cung cấp thông tin và giá cả tham khảo, tiến tơi môi trường kinh doanh minh bạch hơn.

Theo Dow Jones