GIÁ CÀ PHÊ


Thế giới sẽ thiếu hụt 300.000 tấn cao su trong năm nay

Giá cao su ở mức cao sẽ thúc đẩy nông dân ở các nước sản xuất lớn đẩy mạnh khai thác nhưng cầu vẫn chưa thể bắt kịp cung.

Nhóm Nghiên cứu Cao su Quốc tế (IRSG) nhận định, sự thiếu hụt của cao su thế giới sẽ được co hẹp trong năm nay vì giá cao thúc đẩy nông dân từ Indonesia đến Myanmar tích cực cạo mủ, có thể giảm bớt chi phí cho các nhà sản xuất lốp xe và găng tay cao su.

Phát biểu tại Hội nghị về Thị trường Lốp xe và Cao su Toàn cầu ở Jakarta ngày hôm qua, Stephen Evans, tổng thư ký của IRSG cho biết, sản lượng cao su năm nay sẽ tăng 5,8% so với năm ngoái lên 10,9 triệu tấn. Điều này sẽ giúp thiếu hụt giảm còn 200.000 – 300.000 tấn, so với 400.000 tấn của năm 2010.

Cung cao su gia tăng có thể làm giá hạ nhiệt và giảm chi phí cho các nhà sản xuất như Bridgestone Corp. và Michelin & Cie.

Giá cao su năm nay lập kỷ lục cao vì nhu cầu mạnh sau mưa lớn gây lũ lụt kéo dài ở Thái Lan và Indonesia – hai nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới.

Ông Evans cho rằng, giá cao su ở mức cao sẽ thúc đẩy nông dân ở các nước sản xuất lớn đẩy mạnh khai thác. Hiện giá cao su giao sau 6 tháng đang dao động quanh 390 Yên/kg, gấp đôi so với năm 2009 và cao hơn 50% so với năm ngoái.

Triển vọng dài hạn, theo ông Rajeev M Pandia, giám đốc công ty Gujarat Reclaim & Rubber Products Ltd., giá cao su sẽ ở mức cao vì cán cân cung cầu chưa thể cải thiện. Công ty cao su Sumitomo cũng nhận định nhu cầu cao su sẽ vượt xa cung vì doanh số bán xe tăng mạnh, đặc biệt ở Trung Quốc.

Theo Reuters


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 22 Tháng 6 2011 18:11