GIÁ CÀ PHÊ


Bản tin thị trường hạt điều ngày 07/04/2015

Thị trường điều thô:

Trong những ngày gần đây, chúng tôi nhận được rất nhiều nhận định của người bán lẫn người mua/ môi giới điều về diễn biến và kết quả mùa vụ điều, tuy nhiên tại thời điểm hiện nay là còn quá sớm để có thể đánh giá được kết quả của các mùa vụ trên thế giới, đặc biệt 3 mùa vụ chính là: Ấn Độ, Việt Nam và Bờ Biển Ngà.

Sau đây là một số thông tin để Quý vị tham khảo:

Tại Bờ Biển Ngà, trong tuần qua, nhiều xe điều từ vùng nguyên liệu đã được chở về cảng Abidjan. Bằng cảm quan có thể nhận thấy chất lượng điều đang giảm, một phần là cuối vụ, một phần do tác động của những cơn mưa trái vụ vừa qua (theo đánh giá của 1 “shipper” lớn Bờ Biển Ngà, với tình hình hiện nay, họ chỉ dám chào chất lượng tối đa 47 Lbs/80kg); giá chào cũng khá cao, khoảng 1.150-1.230 USD/ Mt C&F Tp. HCM.

Một thông tin khác là mặc dù năm nay Hội đồng bông & hạt điều Bờ Biển Ngà (CCA) đã mua hàng chục máy đo độ ẩm của tại Việt Nam (PVNguyen) để phục vụ cho công tác kiểm tra chất lượng tại vùng nguyên liệu nhưng do quy trình thực hiện chưa đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất máy (thay vì phải kiểm tra 10 lần lấy kết quả bình quân nhưng họ chỉ thử có 2 – 3 lần là xong) nên độ ẩm đo tại vùng nguyên liệu chưa chính xác, khi về cảng kiểm tra kỹ lần 2 thì không đạt chuẩn, dẫn đến việc các “shipper” phải xử lý lại, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng cho khách.

Năm nay là năm số lượng DN đăng ký thu mua và XK điều thô tại Bờ Biển Ngà cũng tăng gấp đôi so với năm 2014 (trên dưới 130 DN); chính vì vậy, cạnh tranh trong thu mua diễn ra gay gắt, làm cho giá thu mua tại cửa vườn (farm gate) tăng nhẹ, trên dưới 300 CFA franc (~ 0,5 USD/ kg), khi về tới cảng là 500 CFA franc (~ 0,83 USD/ kg).

Bên cạnh đó, dường như có một số DN điều lớn trên thế giới, bao gồm cả các DN Việt Nam tham gia cả trực tiếp lẫn gián tiếp vào quá trình thu mua và tạm trữ điều tại Bờ Biển Ngà, tạo ra rất nhiều “đợt sóng” không nhỏ cho thị trường.

Tại Nigeria, thị trường nhập khẩu điều thô lớn thứ 2 của Việt Nam, số lượng DN tham gia thu mua và XK điều thô năm nay cũng tăng mạnh và cạnh tranh khá gay gắt.

Tương tự như ở Bờ Biển Ngà, thời tiết vừa qua cũng có những cơn mưa trái mùa vì vậy chất lượng điều có thể sẽ giảm nhanh. Bên cạnh đó do những ảnh hưởng của bầu cử Tổng thống Nigeria và tình hình an ninh, chính trị khu vực phía Bắc (vùng điều) mà việc mua, bán điều có thể gặp khó khăn.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Điều Nigeria (NCAN) thì tình hình không đáng lo ngại và các “shipper” của NCAN sẽ giao hàng theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết với khách hàng Việt Nam, chất lượng sẽ đảm bảo. Với chất lượng OT 15%). Liên quan đến nhập khẩu điều thô, năm nay Thường trực VINACAS khuyến cáo các DN nên cẩn trọng trong lựa chọn kỹ các đối tác để ký hợp đồng mua bán, NK hạt điều thô (Nên chọn các đối tác có thâm niên, có uy tín, thương hiệu trên thị trường điều thô quốc tế - không nằm trong danh sách cảnh báo của các tổ chức quốc tế. Tại Bờ Biển Ngà là các DN trong danh sách của CCA). Ngoài ra, Hội viên nên chú ý tới chất lượng điều thô Bờ Biển Ngà năm nay, đặc biệt hàng cuối vụ bởi vì có nhiều cơn mưa bất thường thời gian vừa qua.

Thị trường điều nhân Tại Việt Nam, giao dịch điều nhân trên thị trường những ngày gần đây dường như sôi động hơn khi khách Mỹ, EU, Úc, Trung Đông hỏi hàng nhiều vì sau Lễ Phục sinh thì họ phải chuẩn bị hàng cho đợt kinh doanh Xuân-Hè 2015 và tháng ăn chay Ramadan (từ ngày 17/6 – 17/7/2015). Khách sẵn sàng ký mua xa giao từ này đến cuối tháng 6 với giá WW320 từ 3,4-3,45 USD/Lb FOB Tp. HCM.

Điều nhân xuất xứ Việt Nam được khách quan tâm và mua giá cao hơn 3-5 cents/Lb bởi chất lượng thơm ngon. Do chất lượng nguyên liệu năm vừa qua được cải thiện đáng kể cùng với những tiến bộ trong công nghệ chế biến, lượng hàng bể hoặc hàng cấp dưới cho thị trường Trung Quốc ngày càng trở lên khan hiếm.

Chính vì vậy, một số DN Việt Nam đã đẩy giá chào khá cao cho nhóm hàng này. Tham khảo giá W320 bán cho thị trường Trung Quốc: 7,8- 7,9 USD/kg (hộp thiếc). Tại Ấn Độ, mặc dù tháng 4 là tháng mở đầu cho năm tài chính ở Ấn Độ nhưng giao dịch điều nhân nội địa cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm nay dường như kém sôi động hơn mọi năm.

Tuy nhiên cùng với các lễ hội quan trọng sắp diễn ra và theo thông tin từ CTV Ấn Độ, hạt điều bị đưa ra khỏi “danh mục ưu đãi được hưởng chính sách khuyến khích XK” của Chính phủ Ấn Độ thì thị trường nội địa sẽ là thị trường quan trọng nhất với ngành điều của nước này, bởi vậy trong những ngày tới thị trường nội địa có thể sôi động trở lại.

Giá điều nhân XK của Ấn Độ hiện cao hơn so với Việt Nam từ 3- 5 cents, tương đương 3,45 – 3,5 USD/Lb FOB Ấn Độ. Bên cạnh đó, áp lực lớn nhất của thị trường Ấn Độ trong năm nay chính là chi phí nhân công tăng cao và giá điều nguyên liệu tăng, thuế nhập khẩu nhân sơ chế cao, đồng Rupee yếu,... Vì vậy, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư ngành điều của Ấn Độ.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 07 Tháng 4 2015 16:13