GIÁ CÀ PHÊ


Xuất khẩu điều: Thắng đầu ra, khó đầu vào (10/4/2015)

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, quý I năm nay xuất khẩu hạt điều khá ổn định, đạt gần 60 ngàn tấn, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái; giá trị kim ngạch đạt trên 409 triệu USD, tăng trên 30% so với cùng kỳ.

Về thị trường, theo ông Thanh "chúng ta đã chiếm lĩnh được nhiều thị trường lớn, cụ thể là thị trường Úc (95%), New zealand (98%), Mỹ (hơn 60%), đặc biệt  là Trung Quốc có mức tiêu thụ cao. Trong khi đó, tiêu thụ nội địa từ lâu chúng ta không mấy quan tâm, ước tính trong nước chỉ tiêu thụ khoảng 5% sản lượng, chủ yếu vào các dịp lễ, tết. Một thị trường nữa mà các DN điều Việt Nam ít quan tâm là Trung Đông, nhưng khi chúng ta xuất sang thì tốc độ tăng trưởng rất nhanh”. Cũng theo đại diện Vinacas, điều nhân xuất xứ Việt Nam được khách quan tâm và mua với giá cao hơn điều nhân mua từ các quốc gia khác do chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, dẫu có tín hiệu lạc quan thì Vinacas cũng cho rằng thời điểm này vẫn là sớm để có đánh giá được kết quả của cả năm, bởi các mùa vụ trên thế giới của các quốc gia khác có trồng điều chưa tới.

Liên quan đến nhập khẩu điều thô, Vinacas khuyến cáo các DN nên cẩn trọng trong lựa chọn kỹ các đối tác để ký hợp đồng mua, bán, nên chọn các đối tác có thâm niên, có uy tín, thương hiệu trên thị trường điều thô quốc tế - không nằm trong danh sách cảnh báo của các tổ chức quốc tế. Riêng với Bờ Biển Ngà, các DN nên chú ý tới chất lượng điều thô năm nay, đặc biệt hàng cuối vụ bởi vì có nhiều cơn mưa bất thường trong thời gian vừa qua tại nước này.

Hôm qua, nhân Ngày sức khỏe thế giới (7-4), Hội đồng Hạt quả khô quốc tế (INC) phối hợp Hiệp hội Điều Việt Nam phát động chương trình hành động toàn cầu "Hạt cho cuộc sống” (Nuts for Life). Chương trình này nhằm vận động người dân trên thế giới nên bổ sung các loại hạt quả khô trong thành phần bữa ăn hàng ngày để nâng cao sức khỏe. Nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới cho thấy, chỉ cần ăn các loại hạt (bao gồm hạt điều) thường xuyên với lượng vừa phải sẽ bổ sung rất nhiều vi chất quan trọng có lợi như: Vitamin E, acid folic, magie, arginnine, sterol thực vật, các hợp chất chống oxi hóa… giúp ngăn ngừa bệnh tật thông thường và gia tăng tuổi thọ.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: