GIÁ CÀ PHÊ


Bản tin thị trường Hạt Điều ngày 21/04/2015

Thị trường điều thô:

Theo thông tin từ CTV tại châu Phi, hiện đã là cuối vụ điều thô tại một số quốc gia Tây Phi bao gồm IVC, Ghana, Benin, Nigeria, Benin,...

Tại Ấn Độ và Việt Nam vụ mùa năm nay trải vụ nhưng cơ bản là mùa vụ chính đã kết thúc. Trong những ngày qua, người bán điều thô từ châu Phi đã tăng cường xử lý và giao hàng về Việt Nam cho các hợp đồng đã ký mà thời hạn giao hàng trong tháng 3-4-5/2015.

Theo người bán, nguyên nhân điều thô Tây Phi, đặc biệt hàng từ IVC giao T.3/2015 bị trễ chủ yếu là do mưa, cần có thời gian phơi khô để đạt độ ẩm chuẩn trước khi XK (theo quy định của CCA); vì hệ thống sân phơi, kho bãi của Bờ Biển Ngà chưa tốt nên việc xử lý diễn ra chậm.

Trong tuần qua tại IVC, giá điều thô mua tại vườn (farmgate price) là 375-425 CFA/kg so với giá 300-400 CFA/kg so với tuần trước. Giá bán buôn từ 415-450 CFA/kg tùy theo chất lượng và người bán.

Giá điều thô các “trader” phải mua trực tiếp tại cảng từ 450-525 CFA/kg. Mặc dù chất lượng điều thô cuối vụ Tây Phi ngày càng xấu nhưng người bán vẫn chào với giá rất cao.

Tham khảo giá chào điều thô chào bán cho các DN VN (ĐVT: USD/Mt. C&F Tp. HCM): điều IVC thu hồi OT 46 Lbs, giá 1.150-1.200; Điều Ghana, OT 47 Lbs giá 1.250-1.300. Áp dụng cho giao hàng tháng 5/2015 và tùy điều khoản thanh toán cũng như uy tín của đối tác.

Về thị trường điều nhân

Tại Việt Nam, trong 2 tuần qua thị trường giao dịch diễn ra bình thường, giá xuất nhân chỉ tăng nhẹ cho các thị trường Mỹ, Nhật Bản và Trung Đông, các thị trường còn lại như: châu Âu, Úc,… bình thường, riêng thị thường Trung Quốc đứng giá.

Tham khảo giá điều nhân XK thị trường Mỹ: WW320: 3,35-3,45 USD/ Lb FOB Tp. HCM.

Khoảng cách giá có vẻ như đang được nới rộng giữa nhóm DN chế biến có thương hiệu uy tín và nhóm DN chế biến nhỏ. Ngoài ra là nhu cầu ký mua xa của một số khách hàng Mỹ tăng.

Tại Ấn Độ, ngành điều nước này dự báo năm nay XK điều của Ấn Độ sẽ giảm vì các chính sách mới của Chính phủ Ấn Độ làm giảm lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu so với ngành điều Việt Nam.

Một số cuộc đình công các khu vực chế biến điều lớn của Ấn Độ vẫn diễn ra, một số cơ sở chế biến đóng cửa, tình hình có vẻ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Một số chuyên gia nhận định năm nay có thể sẽ là năm của ngành chế biến XK điều của Việt Nam.

Vừa qua, VINACAS đã có khuyến cáo (công văn số 59/2015/CV-HHĐ ngày 06/4/2015) rằng: để đảm bảo SX an toàn - hiệu quả trong năm tài chính 2015, đối với NK điều thô, DN nhập khẩu điều thô từ bên ngoài không nên nhập vào với giá cao. Ngoài ra, đối với XK điều nhân sơ chế, đề nghị DN căn cứ vào số lượng nguyên liệu đã mua vào kho để căn cứ bán hàng, không nên căn cứ vào số lượng hợp đồng đã ký với Tây Phi để bán hàng. DN NK điều thô nên cẩn trọng trong việc lựa chọn đối tác để ký hợp đồng mua bán, nhập khẩu điều thô. Các DN nên báo cáo về Hiệp hội các trường hợp đối tác không thực hiện hợp đồng để tiện cho việc tập hợp thống kê xử lý. DN cần đặc biệt chú ý tới chất lượng điều thô châu Phi năm nay bởi vì thời gian vừa qua có nhiều cơn mưa lớn bất thường ở khu vực này.

(Vinacas)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: