GIÁ CÀ PHÊ


Dự báo giá tiêu trong thời gian tới

Theo các nhà phân tích thị trường, về ngắn hạn, giá hạt tiêu đang trong giai đoạn điều chỉnh giảm nhưng không thể giảm sâu vì yếu tố cung cầu vẫn hỗ trợ. Về dài hạn, giá hạt tiêu có khả năng tăng mạnh lên mức cao do nguồn cung ra thị trường có dấu hiệu suy yếu dần.

Thị trường hạt tiêu đang biến động mạnh. Triển vọng thị trường sẽ chưa có định hướng rõ ràng trong vài phiên giao dịch tới. Nhu cầu lúc này thấp và nguồn cung cũng không dồi dào.

Hiện nguồn cung hạt tiêu thế giới chỉ còn trông chờ hạt tiêu của Việt Nam nhưng nguồn cung đang bị thắt chặt vì nông dân không chịu bán ra với giá thấp mà kỳ vọng giá sẽ lên cao.

Hạt tiêu xuất khẩu của Ấn Độ hiện giá 6.700 đô la/tấn (C&F), còn các xuất xứ khác giá 6.200 - 6.500 đô la/tấn. Giá hiện nay thấp hơn chút ít so với mức cao kỷ lục 6.800 đô la/tấn (tiêu đen Ấn Độ) hồi đầu tháng 5, song vẫn cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường nội địa Ấn Độ, giá tiêu kỳ hạn tháng 6 hiện ở mức 29.100 Rupee/100 kg, còn tại Việt Nam, giá tiêu đen ở mức 100.000 - 105.000 đồng/kg, giảm khoảng 2.000 - 5.000 đồng/kg so với một tuần trước đây. Nhưng khả năng giá giảm mạnh khó xảy ra, khi mà cả Ấn Độ và Việt Nam đều đã kết thúc vụ thu hoạch, với năng suất không được như kỳ vọng.

Đầu năm nay Reuters dự báo sản lượng tiêu Ấn Độ chỉ đạt 40.000 tấn, giảm 15.000 tấn so với năm ngoái. Nguyên nhân được cho là ở một số vùng người dân không còn mặn mà với cây tiêu vì lợi nhuận thấp so với nhiều cây trồng khác nên đã chuyển một số diện tích sang trồng cà phê và cao su, từ đó lơ là chăm sóc làm cho năng suất cây tiêu càng giảm sút.

Tiêu của Indonesia thất thu nghiêm trọng vì thời tiết La Nina hoành hành gần 2 năm nay. Tiêu Brazil cũng sụt giảm chung với các loại nông sản khác vì biến đổi khí hậu, chỉ đủ để tiêu thụ nội địa và cung cấp chủ yếu cho thị trường Mỹ.

Giai đoạn hiện nay, hạt tiêu của Ấn Độ chỉ xuất ra thị trường một số ít vì nhu cầu tiêu dùng nội địa vẫn gia tăng, có chăng là từ số chế biến tái xuất. Thế giới chỉ còn trông chờ hạt tiêu của Việt Nam nhưng nguồn cung đang bị thắt chặt vì nông dân không chịu bán ra với giá thấp mà kỳ vọng giá sẽ lên cao.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 27 Tháng 6 2011 17:46