GIÁ CÀ PHÊ


Sản lượng Hồ tiêu Bình Phước ước giảm khoảng 20-30% so với 2015 (18/03/2015)

Số liệu thống kê tổng diện tích hồ tiêu Bình Phước hiện nay là 9.000 ha nhưng trên thực tế đã là 12.067 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng gần 9.000 ha, tăng lên đáng kể. Sản lượng vụ tiêu 2015 do vậy ước đạt khoảng trên 27.000 tấn.

Khảo sát cụ thể 3 hộ trồng tiêu tại ấp 4, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh trên tổng diện tích gần 12 ha, cho thấy năng suất và sản lượng tiêu ở đây khá biến động phụ thuộc nhiều vào tuổi vườn tiêu và giống. Những vườn tiêu đã thu hoạch trên 10 năm, năng suất giảm tới 30 – 40% so với vụ 2014. Vườn tiêu trồng mới thu hoạch 2 – 3 năm, năng suất giảm khoảng 10 %. Vườn tiêu trồng giống Vĩnh Linh cho năng suất thấp hơn khá rõ so với vườn tiêu trồng giống tiêu Trung Lộc Ninh, có những vườn tiêu Vĩnh Linh gần như không cho trái trong khi vườn trồng giống Trung Lộc Ninh, đươc chăm sóc kỹ lưỡng, dùng phân hữu cơ, có cây trụ sống có khả năng che bóng tốt thì vẫn cho trái gần như năm trước.

Nguyên nhân năng suất các vườn tiêu ở Bình Phước vụ 2015 giảm chủ yếu là do thời tiết bất lợi thời kỳ tiêu ra hoa (khoảng tháng 5 – 7/2014). Mưa không đều, mưa đúng thời điểm nở rộ khiến hoa bị thui, trái non rụng hàng loạt, đặc biệt ở những vườn có hệ thống tán che kém. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác thường xảy ra ở một số vườn tiêu mới trồng, chủ hộ không có kinh nghiệm canh tác tốt, bón phân không đúng lúc hoặc bón mất cân đối, tưới nước, làm bồn không chú ý tới độ dốc đặc thù của vườn, buộc dây tiêu quá chặt v.v…

Nhìn chung các hộ được khảo sát đều cho rằng sản lượng vụ tiêu 2015 của hộ mình ước giảm 20 – 25% so với vụ 2014.

Tuy nhiên, nhìn trên tổng thể, sản xuất hồ tiêu của Bình Phước vài năm trở lại đây có nhiều tín hiệu tốt. Đó là diện tích sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ có chiều hướng phát triển. Theo Sở NN & PTNT Bình Phước, nhờ sự quyết tâm phối hợp của một số doanh nghiệp hồ tiêu với các cơ quan quản lý nông nghiệp tỉnh, huyện, xã và các hộ trồng tiêu, từ năm 2013 Bình Phước đã hình thành được 9 câu lạc bộ với 202 hộ trồng tiêu tham gia. Năm 2014 mở rộng thêm 13 câu lạc bộ và năm 2015 dự kiến thêm 15 câu lạc bộ với tổng số trên 600 hộ tham gia. Các CLB trồng tiêu ra đời khiến nông dân được tiếp cận tốt hơn với các kỹ thuật canh tác tiên tiến, đăc biệt là kỹ thuật sử dụng phân bón, sử dụng thuốc BVTV đúng lúc, đúng cách, sử dụng giống sạch bệnh, sử dụng nước tưới hợp lý v.v… giúp vườn tiêu duy trì sức khoẻ tốt, ít bị thiệt hại khi gặp điều kiện bất lợi. Đồng thời, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm hạt tiêu khi thu hoạch đảm bảo yêu cầu khắt khe của thị trường.

Nhiều mô hình trồng tiêu còn đạt tiêu chuẩn cao hơn, như đạt chứng chỉ RA (Rain forest Alliance), một hình thức sản xuất ngoài yếu tố chất lượng còn đảm bảo vấn đề về môi trường, về xã hội… Điển hình như mô hình liên kết giữa Công ty Nedspice và các CLB nông dân, có sự hỗ trợ của lực lượng Khuyến nông và Chi cục BVTV Tỉnh. Điểm khác biệt của hình thức liên kết sản xuất này là đã giúp nông dân trồng tiêu ở đây nắm rõ hơn về qui trình canh tác tiêu an toàn bền vững, có chất lượng theo yêu cầu thị trường, được cam kết tiêu thụ, được cân đong tử tế nên không sợ rủi ro và thua thiệt. Chính nhờ cách tổ chức CLB sản xuất này mà vụ tiêu 2015 này nhiều hộ đã bán 100 % sản lượng cho Công ty Nedspice với giá cao hơn 20.000đ/kg so với bán cho thương lái như các năm trước.

(VPA)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 18 Tháng 3 2015 06:29