GIÁ CÀ PHÊ


Điểm qua tình hình thương mại hồ tiêu trong nước 4 tháng đầu năm 2015 (20/4/2015)

Nhìn lại diễn biến giá tiêu đen Quý I và nửa đầu tháng 4 năm 2015 so với cùng kỳ 2014 cho thấy:  Giá tiêu đen cổng trại ở một số vùng trồng tiêu trọng điểm giao động trong khoảng 170.000 đ/kg (T.1),155.000 đ/kg( T2),177.000 đ/kg (T3) và 175.000 đ/kg ( đầu T4). Giá tăng nóng sau Tết ÂL vài tuần, hiện nay đã hạ nhiệt phần nào nhưng vẫn duy trì ở mức cao so cùng kỳ 2014 ( tương ứng là 149.000, 127.000, 125.000 và 138.000 đ/kg năm 2014). Như vậy, mới sau vụ thu hoạch năm nay nông dân trồng tiêu đã có thêm 20.000- 30.000 đồng, thậm chí có thời điểm còn thêm được tới 50.000 đồng/kg so cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều ý kiến cho rằng đầu vụ 2015 có hiện tượng nông dân, thương lái, đại lý, DN nhỏ “om hàng” dẫn đến việc DN xuất khẩu khó mua, cho dù giá cao. Đã có một số DN xuất khẩu hiện nay đang gặp khó khăn  trong việc có đủ hàng giao theo hợp đồng đã ký dẫn đến rủi ro có thể xảy ra

Một số yếu tố được cho là có thể đã tác động chính đến hoạt động thương mại Hồ tiêu Quí 1/2015 là:

- Từ năm 2011 đến nay số hộ nông dân giữ hàng đầu vụ để bán dần cuối vụ đang có xu hướng tăng. Không như nhiều cây trồng khác, nông dân trồng tiêu sau nhiều năm đã có tích luỹ khá tốt nên không bị tình trạng phải bán ngay để có tiền đầu tư cho vụ mới.

- Năm 2014 là năm nhiều Ngân hàng thương mại đẩy mạnh hoạt động tín dụng, lãi suất hấp dẫn khiến nhiều thương lái, người thu gom mạnh dạn vay tạm trữ tiêu chờ cơ hội bán giá cao hơn;

- Vụ đầu 2015 có hiện tượng thương lái Trung Quốc tới các vùng SX tiêu của VN mua tiêu chuyển về nước theo con đường tiểu ngạch, gia tăng tại một số thời điểm;

- Thời tiết bất thường thời kỳ ra hoa và sâu bệnh trên hồ tiêu tăng trong năm năm 2014, khiến nông dân dự đoán sản lượng vụ thu hoạch 2015 giảm, tạo tâm lý chung găm hàng chờ giá cao hơn;

- Do tỷ giá đồng dollar Mỹ biến động theo xu hướng tăng so với đồng Việtnam, khiến người trữ tiêu có xu hướng mua vào để dùng hồ tiêu như một loại tiền tệ có giá trị có thể cất giữ và đầu cơ.

- Thông tin, truyền thông trong nước và quốc tế về sản xuất, thương mại hồ tiêu khá kịp thời, không chỉ DN xuất khẩu mà người trồng và thương mại tiêu trong nước đều có thể theo dõi diễn biến giá tiêu thế giới, tình hình thu hoạch và xuất khẩu của các nước trồng hồ tiêu lớn nên có thể phân tích kịp thời dẫn đến phản ứng khá nhanh theo thị trường.

Tuy nhiên, cũng như nhiều nông sản khác, đăc biệt là nông sản xuất khẩu như cà phê, cao su…diễn biến thị trường luôn là những ẩn số khó lường, giá hồ tiêu trong nước và thế giới từ nay đến cuối năm do vậy sẽ còn diễn biến hết sức phức tạp,  đăc biệt là Châu Âu, thị trường tiềm năng cho hồ tiêu Việt nam lại đã bắt đầu thực thi các hàng rào kỹ thuật chặt chẽ nên tuy cầu thế giới về hồ tiêu tăng nhưng chưa chắc hồ tiêu VN đã tăng mạnh được sản lượng xuất khẩu. Điều đó chắc chắn sẽ tác động trở lại tới giá mua trong nước.
VPA


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: