GIÁ CÀ PHÊ


Thị trường ca cao tuần này vẫn nối dài chuỗi ngày đi xuống (04/11/2014)

Theo nhà phân tích Jack Scoville thuộc Price Futures Group, dịch bệnh Ebola chính là nguyên nhân tác động đến giá nguyên liệu này trong thời gian trước đây.

Ông cho biết sự bùng phát của dịch bệnh Ebola tại Tây Phi – khu vực chiếm tới 72% sản lượng ca cao trên thế giới – đã hỗ trợ thị trường ca cao, song việc kiểm soát được phần nào dịch bệnh này và việc hiện chưa có dấu hiệu cho thấy virus này lan sang các nước khác trong khu vực, trong đó có hai nước trồng và xuất khẩu ca cao hàng đầu, chiếm tới 60% sản lượng ca cao toàn cầu là Ivory Coast và Ghana, đã đẩy giá ca cao giảm.

Khi nguy cơ về dịch bệnh Ebola dịu đi thì hiện tại chưa có biến động gì lớn trên thị trường ca cao, ngoại trừ nguồn cung đang khá dồi dào.

Trong tháng Chín, giá ca cao đã có thời điểm tăng lên mức cao nhất trong ba năm rưỡi do những lo ngại về việc virus Ebola có thể lan sang Ghana và Ivory Cost.

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 03/11, tại sàn NYBOT-ICE (Mỹ), giá cacao giao kỳ hạn tháng 12 giảm tiếp xuống 2.892 USD/tấn so với 3.114 USD/tấn vào tuần trước đó. Tại sàn LIFFE (Anh), giá cacao giao cùng kỳ cũng giảm xuống 1.933 bảng Anh/tấn, so với 2.027 bảng Anh/tấn cách đó một tuần.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: