GIÁ CÀ PHÊ


Cà phê châu Á: Việt Nam mức trừ lùi nới rộng, giao dịch chậm lại tại Indonesia (28/10/2014)

Thị trường cà phê tại châu Á đang tập trung vào Việt Nam, nơi mức trừ lùi với giá kỳ hạn London nới rộng trong tuần này – ba tuần trước khi vụ thu hoạch đạt đỉnh, trong khi giao dịch chậm lại tại Indonesia.

Việt Nam và Indonesia – các nhà sản xuất hàng đầu thế giới về cà phê robusta được sử dụng chủ yếu để làm cà phê hòa tan – sản xuất khoản 1/4 sản lượng toàn cầu.

Các thương nhân tại Việt Nam cho biết vụ thu hoạch sớm đã được thực hiện tại vành đai cà phê Tây Nguyên, nhưng lượng hạt mới vẫn chưa được xuất khẩu, do hầu hết cà phê chưa chín, và việc thu hoạch chính sẽ bắt đầu trong tháng tới.

Vân Thành Huy, giám đốc công ty Inexim Daklak, một công ty xuất khẩu Việt Nam trụ sở tại thành phố Buôn Ma Thuột cho biết “vụ thu hoạch sẽ đạt đỉnh điểm từ nửa cuối tháng 11”.

Nông dân và thương nhân cho biết thời tiết thuận lợi sẽ mang lại cho Việt Nam một vụ bội thu trong niên vụ 2014/15, sau khi kết thúc niên vụ 2013/14 vào tháng trước sản lượng đã đạt khoảng 30 triệu bao loại 60 kg.

Hầu như tất cả cà phê Việt Nam đã xuất khẩu trong tháng này là từ vụ trước, trong khi các thương nhân nước ngoài không mua mạnh cà phê vụ mới.

Trong tháng 10, tháng đầu tiên của niên vụ 2014/15, Việt Nam có thể xuất khẩu 100.000 tấn, tăng vọt gồn 64% so với cùng tháng năm trước.

Một thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết “người mua nước ngoài đang đợi xem vụ thu hoạch được bao nhiêu, trong khi các nhà xuất khẩu cũng miễn cưỡng bán, do họ lo sợ giá có thể biến động mạnh”.

Hôm 23/10, robusta loại 2, 5% hạt đen và vỡ được chào với mức trừ lùi 60 đến 70 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 1 trên sàn Liffe, trong khi các hợp đồng thầu được thấy ở mức 80 đến 110 USD, nới rộng từ mức trừ lùi 90 đến 110 USD/tấn tuần trước.

Tại Indonesia, cà phê Sumatran loại 4, 80% hạt khiếm khuyết được chào ở mức trừ lùi khoảng 10 USD/tấn đến mức cộng 20 USD/tấn so với giá kỳ hạn London.

Một thương nhân tại công ty châu Âu, giao dịch với cả cà phê Việt Nam và Indonesia cho biết  “tồn trũ thấp và các nhà rang xay Indonesia bắt đầu tìm kiếm nguồn khác gồm cả ở Việt Nam”

Vụ thu hoạch của Indonesia đạt đỉnh trong tháng 6 và nguồn cung của vụ mới bắt đầu từ tháng 4 tới.

Mức cộng đối với cà phê Indonesia đã giảm từ 80 USD/tấn vào đầu tháng 10, tháng đầu tiên của năm niên vụ mới.

Trong phiên ngày 23/10, cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 chốt phiên tăng 0,22 cent, hay 1,2% lên 1,933 USD/lb, đảo ngược chiều do nhà rang xay mua vào sau khi giá xuống mức thấp 3 tuần rưỡi tại 1,893 USD/lb trong đầu phiên giao dịch.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 1 giảm 17 USD hay 0,8% chốt phiên tại 2.022 USD/tấn.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: