GIÁ CÀ PHÊ


Sản lượng thu hoạch cà phê của Việt Nam giảm mạnh sau một vụ mùa bội thu (04/12/2014)

Nền sản xuất cà phê ở Việt Nam, quốc gia trồng cà phê Robusta lớn nhất thế giới được sử dụng bởi Nestle, đánh dấu mức thâm hụt kỷ lục do điều kiện thời tiết khô hạn đã làm giảm năng suất thu hoạch sau một vụ mùa thu hoạch kỷ lục của những năm trước.

Theo đó, sản lượng đầu ra có thể sẽ giảm xuống mức 1,65 triệu tấn trong niên vụ bắt đầu vào ngày 01/10, theo ước tính trung bình của 12 nhà kinh doanh của Bloomberg cho biết. Đây là mức thấp hơn so với mức 1,71 triệu tấn được thu hoạch vào một năm trước đó.

Giá giao kỳ hạn đã tăng 23% trong năm nay tại London do những dự báo cho rằng nhu cầu tiêu thụ toàn cầu sẽ vượt cung. Sự sụt giảm trong nền sản xuất ở Việt Nam đã làm trầm trọng thêm vấn đề đang nóng trên toàn cầu về sự thâm hụt trong nguồn cung từ Brazil sau một đợt khô hạn kỷ lục xảy ra hồi đầu năm 2014. Brazil là quốc gia trồng hạt cà phê Arabica lớn nhất thế giới và cũng là nhà cung cấp cà phê Robusta lớn thứ 2 thế giới.

Phan Hùng Anh, Phó giám đốc của công ty Anh Minh tại Đắk Lắk, nhà xuất khẩu tư nhân lớn nhất về khối lượng của Việt Nam cho biết: “Thời tiết đã không có mưa với lưu lượng lớn vào cuối mùa mưa. Bên cạnh đó, các quả cà phê chỉ chứa một hạt, thay vì 2 như bình thường, nên việc sản lượng thu hoạch bị giảm nặng là điều chắc chắn”.

Hiện tại, giá cà phê Robusta giao dịch ở mức 2.070 USD/tấn trên sàn giao dịch kỳ hạn ICE Futures vào hôm thứ 3. Trong khi, giá cà phê Arabica được chế biến bởi Starbucks Corp đã tăng 71% trong năm nay lên mức 1,89 USD/pound. Giá cà phê Arabica cao hơn giá cà phê Robusta là 95,3 cent/pound, giảm 23% từ mức cao nhất trong 2 năm qua vào ngày 14/10.

Lượng mưa được ghi lại trong Đắk Lắk trung bình đạt 251,6 mm trong tháng 9 và 102 mm vào tháng 10 tại 10 trạm, trong đó có một trạm của tỉnh Đắk Nông, giảm so với mức 482,8 mm và 147,7 mm trong những tháng cùng kỳ của năm ngoái, theo Bộ Khí tượng thuỷ văn Việt Nam cho biết. Đắk Lắk là tỉnh cung cấp khoảng 30% sản lượng thu hoạch của Việt Nam.

Tiến độ thu hoạch đạt 33% mức độ hoàn thành vào cuối tháng 11, giảm so với mức 45% trong cùng kỳ năm ngoái. Người trồng cà phê đã bán ra khoảng 7%, giảm từ mức 13% vào một năm trước đó, do các dự báo về thâm hụt sản lượng ngày càng tăng khiến họ hạn chế bán hàng.

Volcafe, một đơn vị kinh doanh của ED & F Man Holdings Ltd đã cho biết vào ngày 24/11 rằng, mức ước tính về năng suất thu hoạch cà phê của Việt Nam đã giảm xuống mức 27,4 triệu bao từ mức 28,5 triệu bao. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết diễn biến bất thường trong giai đoạn phát triển chính của niên vụ này cũng đã dẫn đến một số lo ngại về chất lượng.

Theo ước tính mới đây, thâm hụt hạt cà phê Robusta toàn cầu có thể sẽ ở mức 3 triệu bao, mức lớn nhất kể từ năm 2006, mà trước đây ước tính về khoản thâm hụt sẽ ở mức 1,9 triệu bao, theo Volcafe thuộc ED&F Man Holdings Ltd trụ sở tại Winterthur của Thụy Sĩ cho biết. Theo đó, nguồn cung ứng cà phê trên toàn cầu sẽ rơi vào thâm hụt khoảng 9,9 triệu bao trong năm 2014-2015. Một bao cà phê nặng 60 kg hoặc 132 £.

Trong đó, nền sản xuất cà phê tại Việt Nam sẽ giảm xuống mức 29,3 triệu bao, so với mức 29,8 triệu bao thu hoạch được trong 1 năm trước đó, theo bộ Nông nghiệp Mỹ USDA cho biết trong báo cáo gửi ngày 26/11 trên website của mình.

Theo Tong Teik cho biết: “Người nông dân nghèo đang hạn chế bán ra sản lượng cà phê của mình do họ đang mong đợi sự thâm hụt trong nền sản xuất toàn cầu sẽ làm tăng giá cà phê”.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: