GIÁ CÀ PHÊ


Thái Lan tăng trợ giá ngành cao su (13/09/2013)

Theo tin đưa của báo The Economic Times of India, Việt Nam mời ngành công nghiệp cao su Ấn Độ đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và “thu nhận lợi ích từ hoạt động tích cực trong ngành công nghiệp cao su của Việt Nam”.

Hiện thời Việt Nam chỉ tiêu thụ 15% cao su sản xuất trong nước.

Đoàn đại biểu của Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) do Chủ tịch Trần Ngọc Thuận dẫn đầu mới đây đã thăm Ấn Độ và tiến hành đàm phán với các thành viên hàng đầu của Hiệp hội Công nghiệp Cao su tòan Ấn Độ (AIRIA).

Ấn Độ là một trong những nhà nhập khẩu lớn nhất về cao su Việt Nam. Trên thực tế, Việt Nam đứng thứ hai về qui mô xuất khẩu cao su tự nhiên ở Ấn Độ, chỉ sau nước chiếm vị trí đầu tiên là Indonesia. Trong những năm 2012-2013, nhập khẩu cao su từ Việt Nam sang thị trường Ấn Độ đã tăng 82,38 % so với thời gian 2011-2012.

Hiện nay Việt Nam đang nhanh chóng trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu về cao su tự nhiên; trên mỗi hec-ta của đồn điền cao su trong nước khai thác được 1.707 kg nguyên liệu, hơi thấp hơn một chút so với ở Ấn Độ (1.823 kg/ha) nhưng vượt xa chỉ số trung bình của Hiệp hội các nước sản xuất cao su (1.442 kg/ha).

“Việt Nam đang có kế hoạch nâng cao đáng kể mức tăng trưởng của ngành công nghiệp cao su và cố gắng gia tăng tiêu thụ nội địa về thứ nguyên liệu này từ 15 % đến 40 % tổng sản lượng”, – ông Niraj Thakkar Chủ tịch AIRIA tuyên bố, và lưu ý tới đề xuất hợp tác cùng với ngành công nghiệp Ấn Độ.

Thái Lan tăng trợ giá ngành cao su

Chính phủ Thái Lan ngày 11-9 cam kết tăng gấp đôi mức trợ giá cho những người trồng cao su tại nước này, lên gần 3 đô la Mỹ/kg, nhằm giúp đỡ những người trồng cao su rơi vào hoàn cảnh khó khăn sau khi xảy ra các cuộc biểu tình bạo động gần đây của những người trồng cao su.

Suốt 2 tuần qua, hàng chục ngàn người trồng cao su bực tức trước giá cao su xuống thấp đã cản đường giao thông tại nhiều nơi và ném đá vào cảnh sát.

Ngày 11-9, người đứng đầu tổ chức đại diện cho các chủ trại cao su tại 16 tỉnh miền nam Thái Lan, ông Amnuay Yutitham, cho biết với sự trợ giá của chính phủ, những người trồng cao su sẽ không tiếp tục biểu tình nữa.

Thái Lan là nước xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới nhưng trong 2 năm qua, giá cao su giảm khoảng một nửa do được sản xuất quá nhiều tại các nước Đông Nam Á.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: