GIÁ CÀ PHÊ


Sản lượng cà phê của Colombia năm 2011 giảm do mưa lớn


Các chuyên gia cà phê và các nhà xuất khẩu cà phê Colombia cho biết tình hình thâm hụt nguồn cung trong năm 2011 tại quốc gia sản xuất cà phê arabica chế biến ướt chất lượng cao hàng đầu thế giới này. Nguyên nhân là do các trận mưa lớn tiếp tục đổ bộ vào nước này làm ành hưởng tới sản lượng


Các trận mưa trên khắp Colombia đã gây ảnh hưởng tới hàng loạt các loại hàng hóa, từ than cho đến cà phê, gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và buộc chính phủ Colombia phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp tạm thời và yêu cầu giúp đỡ để gây các quỹ cho việc sửa chữa.


Colombia đã chứng kiến 2 năm sản lượng thấp do thời tiết xấu và một chương trình cải cách cây trồng, và Liên đoàn những người trồng cà phê cho biết mưa sẽ còn tiếp tục. Các trận mưa bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái đã gây ra các bệnh về nấm và sẽ ảnh hưởng tới sản lượng năm 2011. “Không phải tôi suy nghĩ tiêu cực nhưng sản lượng năm nay có thế sẽ thấp hơn năm 2009 do chúng tôi đã không có quá trình ra hoa tốt trong niên vụ thứ hai”, ông Juan Alvaro Arboleda, một nhà xuất khẩu cà phê tại tỉnh Antioquia cho biết. “Nếu như các trận mưa vẫn tiếp tục với cường độ lớn, thì có thể sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình ra hoa trong tháng 2, tháng 3, và ảnh hưởng tới vụ thu hoạch chính”.

Colombia thu hoạch vụ thứ hai từ tháng 4 đến tháng 7 tại các tỉnh Narino, Cauca, Huila and Tolima. Ba nơi này chiếm 32,7% tổng sản lượng cà phê của cả nước. Người nông dân thu hoạch niên vụ chính từ tháng 10 đến tháng 12 tại các tỉnh Antioquia, Caldas, Quindio, Risaralda và Bắc Valle del Cauca, các nơi này cần 8 tháng ánh nắng mặt trời trước khi thu hoạch. Các tỉnh này chiếm 51,9% tổng sản lượng cả nước.

Sản lượng cà phê của Colombia năm 2010 đã lên mức 8,92 triệu bao, tăng 14% so với năm ngoái, trong khi xuất khẩu lại giảm 1% xuống còn 7,81 triệu bao sau khi giảm xuống mức đáy của 33 năm trong năm 2009 do thời tiết xấu. “Năm nay sản lượng sẽ không thể phục hồi do sản lượng của vụ thu hoạch thứ hai thực sự là rất thấp do ảnh hưởng của các trận mưa”, tổng giám đốc một công ty kinh doanh các mặt hàng nông sản quốc tế cho biết. “Nếu mưa vẫn tiếp tục như hiện nay, thì ngay cả vụ thu hoạch chính cũng sẽ không tốt”, ông cho biết.

Cơ quan dự báo khí tượng trung ương IDEAM cho biết hiện tượng La Nina sẽ còn tiếp tục cho đến tháng 6, và mưa tại các bang Antioquia, Quindio, Risaralda and Caldas sẽ có thế trên mức trung bình từ 70 đến 100%. “Trong thời kỳ tháng 3-tháng 6, các trận mưa tại các vùng trồng cà phê có thể đạt trên mức trung bình do sự kết hợp của hai hiện tượng thời tiết: La Nina sẽ kéo dài đến giữa tháng 6 và mùa mưa sẽ bắt đầu từ tháng 4 cho đến tháng 6”, ông Daniel Useche, một quan chức cấp cao tại IDEAM cho biết.

Sản lượng cà phê của Colombia cũng bị ảnh hưởng do các con đường bị tắc và các trận lở đất gây ra bởi các đợt mưa lớn trên khắp đất nước, các nhà xuất khẩu và các quan chức cho biết. Tuy nhiên, về tầm nhìn dài hạn, Colombia sẽ đạt sản lượng tăng gấp đôi trong thập kỷ tới, đạt mức 18 triệu bao nhờ vào các chương trình mở rộng diện tích, diệt trừ bệnh nấm và cải tạo đường xá.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung đã đẩy giá lên cao trong nửa cuối năm 2010. Arabica đã kết thúc năm 2010 ở mức 2,4050 USD/lb, sau khi đã chạm mức đỉnh của 13 năm rưỡi 2,4225 USD/lb hồi đầu tháng 12. “Thị trường đang mong chờ một mức đỉnh mới vào cuối năm nay”, phó chủ tịch của Viện IS, Newedge USA Rodrigo Costa cho biết. “Nguyên nhân là do nguồn cung khan hiếm đối với loại cà phê chất lượng cao. Sản lượng tại Colombia và Trung Mỹ nhìn chung là sẽ không thể phục hồi”.

Theo Reuters
Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 02 Tháng 6 2011 20:59