GIÁ CÀ PHÊ


Giá cà phê chạm mức đỉnh trong 25 tháng qua (11/04/2014)

Giá cà phê đã tăng lên mức cao nhất trong 25 tháng qua đang là mối quan tâm hàng đầu của thị trường toàn cầu về việc thâm hụt nguồn cung do một đợt hạn hán xảy ra trong quý I/2014 vừa qua, khiến năng suất cây trồng bị sụt giảm nặng nề ở Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Marex Spectron, một nhà môi giới hàng hóa tại London cho biết, bắt đầu từ ngày 01/10 ở hầu hết các quốc gia, tình hình sản xuất cà phê của thế giới sẽ giảm khoảng 7,1 triệu bao. Điều đó sẽ đánh dấu sự thiếu hụt đầu tiên trong 5 năm trở lại đây, theo như số liệu của chính phủ Mỹ cho thấy. Mưa lớn sẽ xảy ra vào cuối tuần này có thể trì hoãn việc thu hoạch ở một số vùng của Brazil.

Giá cà phê Arabica đã tăng 88% trong năm nay, mức tăng lớn nhất trong số 24 loại hàng hóa được theo dõi bởi của chỉ số Standard & Poor GSCI Index. Với các chu kỳ tăng giá này sẽ làm tăng chi phí sản xuất của Starbucks Corp và JM Smucker Co, nhà sản xuất của Folgers, thương hiệu bán chạy nhất tại Mỹ.

Jack Scoville, một phó chủ tịch của tập đoàn Price Futures Group tại Chicago cho biết, ” Những lo ngại về nguồn cung cà phê đang được đặt lên hàng đầu. Vấn đề này có lẽ sẽ phải kéo sang cả mùa thu hoạch tới”.

Giá cà phê Arabica giao kỳ hạn tháng 5 tăng 3,1% lên mức 2.084 USD/pound vào lúc 1:31 sáng nay trên sàn giao dịch ICE Futures US tại New York. Trước đó, giá đạt mức 2,10 USD, mức cao nhất kể từ ngày 14/02/2012. Đánh dấu sự gia tăng trong phiên thứ 6 liên tiếp, với một chu kỳ tăng giá dài nhất trong gần 2 tháng qua.

Ganes -Chase, chủ tịch của J. Ganes Consulting in Panama City, Panama cho biết, sự ảnh hưởng của tình hình thời tiết diễn ra trong quý I/2014 vừa qua tại Brazil sẽ khiến cây cà phê bị ảnh hưởng “ít nhất là 3 năm”. Các cây sẽ không thể ngay lập tức tái tạo dinh dưỡng mà đã bị thiếu hụt trong thời gian vừa qua.

Vào năm 2013, giá cà phê giao kỳ hạn giảm 23%, chụp nắp mức sụt giảm 54% trong 3 năm liên tiếp. Sự sụt giảm dài nhất kể từ năm 1993 trong bối cảnh một vụ mùa bội thu ở Brazil. Điều đó nhắc nhở nhiều người trồng hạn chế đầu tư và cắt giảm sử dụng phân bón, trong khi vụ thu hoạch ở Trung Mỹ đã bị cản trở bởi bệnh gỉ lá cà phê.

Marex đã trích dẫn một sự kiện thời tiết El Nino giữa năm và bệnh gỉ lá cà phê tại Brazil, ” nguồn cung cà phê chưa thực sự khan hiếm trong năm dương lịch năm 2014, nhưng những rủi ro đáng kể đe dọa này sẽ xảy ra trong giai đoạn năm 2015 – 2016 “.

Các kho dự trữ cà phê Robusta của Liffe NYSE được giám sát bởi London đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ít nhất là năm 2002.

Giá cà phê Robusta giao kỳ hạn tháng 7 đã tăng 1,2% so với ngày hôm qua và chốt phiên ở mức 2.158 USD/tấn ( 1 pound = 97,89 cent). Tính đến thời điểm này của năm nay, giá cà phê Robusta đã tăng 28% so với năm ngoái.

Theo như số liệu của Bloomberg cho thấy, sự chênh lệch giữa giá cà phê Arabica với Robusta tăng 4,9% lên mức 1.1052 USD/pound, cao nhất kể từ ngày 05/03/2012. Sự chênh lệch này đã tăng hơn 3 lần trong năm nay.

Trong 2 vụ trước đó, thặng dư cà phê toàn cầu tích lũy là 9,650 triệu bao. Một bao nặng 60 kg hoặc 132 £.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: