GIÁ CÀ PHÊ


Dự báo sản lượng cà phê Ấn Độ tăng nhẹ (04/12/2014)

Báo cáo của GAIN (mạng thông tin nông nghiệp toàn cầu) thuộc USDA, cho biết sản lượng cà phê 2014/15 của Ấn Độ (tháng 10/tháng 9) được dự báo ở mức 5,1 triệu bao 60 kg, cao hơn nhẹ so với ước tính đã sửa đổi của năm marketing MY 2013/14.

Dự báo sản lượng cà phê robusta tăng sẽ bù đặp cho sự suy giảm của sản lượng cà phê arabica do áp lực sâu bệnh và thu hoạch của năm cho sản lượng thấp hơn trong chu kỳ hai năm. Ước tính xuất khẩu giảm kết hợp với nhập khẩu tăng đã nâng mức tồn trữ trong MY 2013/14 và MY 2014/15.

Sản lượng

Sản lượng cà phê niên vụ 2014/15 ước đạt 5,1 triệu bao 60 kg; giảm nhẹ so với dự báo của USDA. Trong khi diện tích trồng vẫn còn chia đều giữa Arabica và Robusta, người trồng ở Karnataka, nơi có diện tích lớn nhất, được dự đoán sản lượng cà phê Robusta sẽ cao hơn so với năm ngoái do cải tiến nông nghiệp.

Sản lượng cà phê Arabica được dự kiến sẽ thấp vì đây sẽ là một năm cho sản lượng ít trong chu kỳ hai năm một lần. Thu hoạch cà phê Arabica bắt đầu vào tháng 10 hoặc đầu tháng 12 và thu hoạch cà phê Robusta bắt đầu vào tháng 1.

Sản lượng sẽ đưa vào thị trường vào cuối tháng mà nó được thu hoạch. Nguồn tin trong ngành cho biết giá bán tại trang trại trung bình cao hơn so với năm ngoái gần 35%.

Như vậy, người trồng và các nhà xuất khẩu lớn đang nắm giữ tồn kho lớn với dự đoán giá tăng cao hơn. Ước tính cuối cùng của Hội đồng Cà phê Ấn Độ (tháng 5 / tháng 6) cho thấy niên vụ 2013/14 sản lượng cà phê là 5,07 triệu bao loại 60 kg.

Số liệu lượng mưa của Chính phủ Ấn Độ chỉ ra rằng lượng mưa trong khu vực thuộc miền nam Karnataka, chiếm 70% tổng sản lượng, cao hơn 20% so với mức bình thường trong mùa mưa.

Tiêu thụ

Hơn 90 % sản lượng cà phê của Ấn Độ được xuất khẩu và các ngành công nghiệp trong nước tập trung nhiều nỗ lực tiếp thị để khuyến khích xuất khẩu.

Tiêu thụ cà phê nội địa vẫn tương đối yên ổn, mặc dù một số lượng lớn các chuỗi cà phê quốc tế vào thị trường Ấn Độ. Có những dấu hiệu cho thấy sự phổ biến của cà phê đang gia tăng với sự lân truyền của cà phê nước ngoài và cà phê trong nước.

Tuy nhiên, xuất khẩu tiếp tục hút một lượng lớn cà phê ra khỏi thị trường nội địa và tiêu thụ ước tinh phần lớn là không thay đổi. Giao dịch cà phê của Ấn Độ vẫn ở mức cao giá trong thị trường toàn cầu.

Nhu cầu vẫn chậm chạp do người mua từ chối không mua với số lượng lớn do dự đoán sản lượng vụ mới sẽ đưa vào thị trường.

Gía nhập khẩu cà phê hoà tan ngày càng giảm do các công ty thay đổi hỗn hợp pha trộn của họ để giảm chi phí gia tăng.

Các thị trường xuất khẩu vẫn là châu Âu với Italy và Đức những thị trường hàng đầu cùng với Nga. Các nhà xuất khẩu cho biết rằng với giá bán tại trang trại ở mức hiện hành, cà phê của Ấn Độ nhiều khả năng sẽ là điểm đến cho các nhà nhập khẩu.

Nhập khẩu của MY 2014/15 dự kiến sẽ vẫn khoảng 1 triệu bao loại 60 kg. Nhập khẩu MY 2013/14 đã được sửa đổi cao hơn do nhập khẩu hạt cà phê tươi rẻ hơn từ Việt Nam và Indonesia được chế biến và tái xuất khẩu như cà phê hòa tan với nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang là thị trường xuất khẩu hàng đầu.

Nguồn: Reuters


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: