GIÁ CÀ PHÊ


Kim ngạch xuất khẩu cà phê trong tháng 11 của Uganda đi xuống (31/12/2014)

Uganda đã không thể hoàn thành được mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu cà phê của mình, khi mà kim ngạch xuất khẩu trong tháng 11 thấp hơn so với dự báo, và theo ước tính sẽ tiếp tục giảm hơn nữa trong tháng 12 này, nguyên nhân do một đợt bùng phát của sâu bệnh đã tấn công các diện tích cà phê và làm giảm sản lượng thu hoạch.

Uganda, nước xuất khẩu cà phê số 1 của châu Phi, và đứng thứ 6 toàn cầu, đã xuất khẩu ra thị trường 219.948 bao cà phê trong tháng 11, một con số giảm 16,6% so với cùng kỳ năm trước, theo như số liệu từ Cơ quan Phát triển Cà phê Uganda cho thấy.

Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 11 cũng thấp hơn so với mức 260.000 bao mà chính phủ đã ước tính.

Trong khi cơ quan chức năng đã dự báo về một sự gia tăng trong kim ngạch xuất khẩu của tháng 12 với 240.000 bao, tuy nhiên mức này vẫn sẽ thấp hơn 6,8% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch thúc đẩy gia tăng xuất khẩu

Đất nước này cũng đã tiết lộ về kế hoạch thúc gia tăng kim ngạch xuất khẩu cà phê trong 5 năm tiếp theo lên mức từ 5,2 – 6 triệu bao, trước sự gia tăng đến từ châu Á, Trung Đông, Mỹ, làm giảm sự phụ thuộc của Uganda vào Liên minh châu Âu.

Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Uganda trong niên vụ 2014-2015 sẽ đạt tổng 3,8 triệu bao, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết.

Chính phủ Uganda đã đề ra kế hoạch trong 3 năm tới sẽ phân phối 300 triệu cây cà phê giống cho người sản xuất, để mở rộng sản xuất, cũng như thay thế cây cũ và cây cho năng suất thấp.

Quốc gia này đang hướng đến việc giữ khoảng 80% tỷ lệ cà phê Robusta và cà phê Arabica chiếm 20% còn lại trong qui mô của nền công nghiệp cà phê quốc gia.

Mối đe dọa lớn

Tuy nhiên, Cơ quan Phát triển Cà phê Uganda khi cho ý kiến về sự suy giảm trong kim ngạch xuất khẩu thì đã nhấn mạnh “mối đe dọa lớn” trong vùng trồng cà phê Robusta đó là sự tấn công của sâu đục cành lá đen, một loài sâu bọ gây tổn thương cây trực tiếp thông qua ăn vào gỗ, bên cạnh việc giới thiệu các tác nhân gây bệnh khác.

Một chương trình phân phối thuốc trừ sâu, và một chiến dịch phát thanh để giáo dục hướng dẫn các nhà sản xuất, đang được gấp rút thực hiện để chống lại các ổ dịch.

Cơ quan này cũng đánh dấu sự bùng phát của bệnh nấm cà phê ở khu vực Sebei ở miền đông Uganda.

Các ước tính dự báo kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng được đưa ra vào đúng đỉnh điểm của vụ thu thập cà phê tại khu vực phía đông nước này trong tháng 11, hơn nữa, đó cũng là thời điểm mà khu vực này nhận được những cơn mưa liên tục, giúp cây phát triển.

Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng cho biết: “Lượng mưa này là vô cùng thích hợp đối với các diện tích cà phê mới trồng, nhưng ở một số địa điểm, việc sấy khô những hạt cà phê tươi thì lại là một thách thức đối với những cơn mưa bất ngờ làm giảm nhiệt độ của ánh nắng mặt trời.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: