GIÁ CÀ PHÊ


Khó khăn cho thị trường cao su Việt Nam trong thời gian tới

Tháng 8 năm 2011, khối lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam ra các thị trường trên thế giới ước đạt 80 nghìn tấn với kim ngạch đạt 340 triệu USD, nâng tổng khối lượng cao su xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2011 đạt 449 nghìn tấn, với giá trị 1,9 tỷ USD tăng 4,1% về lượng và 64,9% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Về giá cao su tháng 8 tăng nhẹ, song đến cuối tháng 8 lại có xu hướng giảm do những lo ngại liên quan đến các cuộc khủng hoảng nợ tại Mỹ và Châu Âu, giá dầu thô giảm.

Về thị trường, Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất cao su của Việt Nam, tiếp theo là các thị trường như Malaysia, Hàn Quốc và Đài Loan.

Hiện nay, người dân Việt Nam trồng và cung cấp mủ cao su dưới hai hình thức: đại điền (trồng ở những vùng lớn) và tiểu điền (trồng ở những hộ gia đình nhỏ). Do bị ảnh hưởng bởi nguồn thông tin về cao su bị pha tạp chất lạ làm giảm chất lượng mủ, mà rất nhiều doanh nghiệp thay vì thu mua ở những tiểu điền (cung cấp 2/3 sản lượng mủ cao su cả nước) đã chuyển sang thu mua tại những đại điền (chỉ cung cấp 1/3 sản lượng). Với việc thay đổi này, dễ khiến các thương nhân Trung Quốc dễ dàng hơn trong việc mua cao su với giá rẻ, và nếu Trung Quốc ngưng mua thì Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn trong việc xuất khẩu cao su.

Để đảm bảo cho việc xuất khẩu không bị ngưng trệ, tránh tình trạng trả hàng, cũng như uy tín thương hiệu cao su Việt được giữ vững, doanh nghiệp Việt Nam cần kiểm tra chặt chẽ nguồn nguyên liệu mủ cao su từ người dân, cũng như tìm kiếm những thị trường xuất khẩu khác ngoài Trung Quốc.

Theo Vinanet


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: