GIÁ CÀ PHÊ


VINACAS cảnh báo Hội viên về loại hàng "WW330" (06/11/2014)

Theo phản ánh của hội viên, thời gian vừa qua có một người mua lớn của Mỹ đã tiến hành mua nhân điều không có trong bất cứ tiêu chuẩn nào, đó là loại hàng “WW330” (nhân trắng 330 hạt max) và tổng lỗi cho phép là 20%,... cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn AFI hiện hành. Tuy nhiên mức giá phải rẻ hơn tối thiểu 10 cents/ Lb so với giá thị trường thì mới mua. Số lượng mua lên đến hàng trăm cont/ năm. Đáng chú ý là ở Mỹ cơ cấu sản phẩm của người mua này bán ra thị trường không có loại hàng “WW330” mà chỉ có hàng WW320?

Theo Chủ tịch VINACAS, việc làm của doanh nghiệp này không có lợi cho ngành điều. Vì nếu mã “WW330” mà tổng lỗi 20% được mua bằng giá WW320 thì tốt cho các DN Việt Nam nhưng mua WW330 mà bán giá WW320 kiếm lợi, như vậy là gian lận thương mại và VINACAS không bao giờ ủng hộ. Trường hợp này giống như Trung Quốc 1 năm trước đây mua hàng điều xô về Điện Bạch tái chế dán nhãn điều Bình Phước rồi bán lại làm ảnh hưởng đến thương hiệu điều Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện một cơ quan giám định cho biết sự việc này là có thật nhưng chỉ mới có duy nhất 01 hợp đồng ký và kiểm loại hàng “WW330” theo thỏa thuận hợp đồng giữa người bán và người mua. Sự việc này đang được Ban Kiểm tra VINACAS nghiên cứu và nếu không phù hợp với Quy chuẩn/ Tiêu chuẩn điều nhân Việt Nam và tiêu chuẩn chất lượng quốc tế thì sẽ có ý kiến với cơ quan chức năng để xử lý. Kết quả sẽ thông tin tới Quý vị trong các bản tin tiếp theo.

Trí Trường

Trích từ Bản tin tuần VINACAS ngày 03/11/2014


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: