GIÁ CÀ PHÊ


Thời tiết bất lợi khiến các vườn ĐIỀU bị khô bông, khô trái (16/03/2015)

Đồng nai, năm nay tình trạng khô hạn đến sớm hơn mọi năm. Nông dân lo lắng vì thời tiết thất thường khiến nhiều loại cây trồng đang vào vụ thu hoạch giảm năng suất. Tuy nhiên, nhờ chủ động chống hạn nên không chỉ cây trồng hàng năm mà cây lâu năm ở Đồng Nai vẫn được đảm bảo nước tưới.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Đồng Nai, thời điểm này đang vào cao điểm của khô hạn và nắng nóng. Lượng mưa trong tuần cũng như trong tháng 3-2015 sẽ ít hơn trung bình nhiều năm khiến nước trên các sông, suối trong tỉnh sẽ tiếp tục xuống dần.

Nắng “cháy” hoa, trái

Ông Phan Văn Minh, chủ vườn điều nhận xét: “Năm nay khô hạn đến sớm hơn mọi năm. Nắng nóng kèm gió nhiều khiến các vườn điều bị khô bông, khô trái, xuất hiện tình trạng vàng lá, rụng trái, vườn xử lý tốt thì mất khoảng từ 10 - 15%, có nơi bị thiệt hại nặng”.

Chủ động chống hạn

Tuy nắng nóng hơn mọi năm nhưng chưa xuất hiện khu vực cây trồng bị hạn hán đến mức mất mùa. Nhờ hệ thống thủy lợi được quan tâm cải tạo và đầu tư mới nên nhiều địa phương vẫn mở rộng diện tích cây trồng vụ đông - xuân. Các huyện cũng đều chủ động trong kế hoạch chống hạn, đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất. Đây là một trong những nội dung chính được các địa phương báo cáo trong chương trình họp giao ban ngành nông nghiệp vừa diễn ra vào đầu tháng 3.

Trước tình hình khô hạn đến sớm, nông dân cũng rất chủ động trong công tác phòng, chống hạn, nhất là tại những huyện thường xảy ra khô hạn, như: Tân Phú, Định Quán. Ông Đỗ Trọng Tính, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Sơn (huyện Định Quán), cho biết thời tiết bất lợi khiến năng suất nhiều loại cây trồng giảm sút, nhưng từ trước tết đến giờ, giá ở mức điều khá cao và không ngừng tăng nên nông dân vẫn có điều kiện đầu tư cho vườn cây.

Ông Tính dẫn chứng: “Nhiều khu vực khô hạn, nông dân chủ động gia cố các giếng khoan, có nơi phải khoan đến 70-80m sâu mới có nước nhưng nông dân vẫn đầu tư. Mạng lưới điện được đầu tư về tận các cánh đồng, nơi nào điện không kéo tới các hộ sản xuất đóng góp tiền tự kéo điện về tưới cho cây trồng. Do tưới nhiều, có xảy ra hiện tượng quá tải điện nhưng cây trồng vẫn được đảm bảo, không xảy ra hiện tượng khô héo”.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: