GIÁ CÀ PHÊ


Dự kiến sản lượng ngô của Trung Quốc năm 2013 giảm mạnh (05/09/2013)

Do mưa và lũ lụt ở phía đông bắc làm cho cây trồng bị hư hỏng, thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu nhiều hơn, sản lượng ngô tại Trung Quốc trong năm nay có thể thấp hơn so với dự kiến, một nhà nghiên cứu địa phương cho biết.

Sản lượng có thể giảm khoảng 2,7% so với ước tính hôm 14/8, xuống còn 179 triệu tấn, Feng Lichen, Tổng giám đốc công ty tư vấn ngũ cốc Yigu Information Consulting Ltd., tại Đại Liên cho biết hôm 27/8. Feng ước tính vụ thu hoạch năm ngoái đạt 182 triệu tấn, thấp hơn so với con số chính thức của Trung Quốc 205,6 triệu tấn.

Vụ thu hoạch giảm có thể dẫn đến nhập khẩu ngũ cốc sử dụng trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi tăng cao, do nhu cầu tiếp tục vượt sản lượng. Những lô hàng trong nước có thể đạt mức cao kỷ lục 7 triệu tấn trong 12 tháng bắt đầu từ ngày 1/10, USDA ước tính. Trung Quốc, lần đầu tiên mua từ Ukraine trong năm nay, tăng cạnh tranh với Mỹ, nhà cung cấp lớn nhất, và Argentine.

“Quá nhiều mưa đã ảnh hưởng đến cây trồng”, Feng cho biết. “Nguồn cung nội địa có thể thắt chặt từ thặng dư hiện tại”.

Mưa lớn và nhiệt độ thấp hơn ở khu vực đông bắc gây ra lũ lụt và mưa đá kể từ ngày 14/8, Trung tâm thông tin dầu và ngũ cốc quốc gia Trung Quốc cho biết hôm 19/8. Khu vực sản xuất hàng đầu nhận được mưa nhiều hơn 50% mức trung bình năm ngoái.

Giá ngô giao kỳ hạn tháng 12 tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago tăng 1% lên 4,91 USD/bushel. Giá ngô kỳ hạn tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên thay đổi chút ít ở mức 2.338 NDT/tấn (tương đương 382 USD/tấn), hoặc 9,7 USD/bushel.

Giá ngô Đại Liên giảm 3,9% trong năm nay do triển vọng nhập khẩu đạt mức cao kỷ lục và vụ thu hoạch địa phương lớn hơn. Dự trữ nhà nước đạt khoảng 30 triệu tấn được mua từ những người nông dân trong năm nay, đã tạo áp lực giá, Feng cho biết.

Nhiệt độ thấp gây ra bởi những cơn mưa có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của cây trồng. Trung Quốc, mà USDA ước tính sẽ tiêu thụ khoảng 207 triệu tấn trong năm nay, đã đặt hàng hơn 4 triệu tấn ngô Mỹ giao sau 1/9.

Reuter


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: