GIÁ CÀ PHÊ


Giá Cacao có thể giảm xuống 2700 usd/tấn

- Các chuyên gia cho rằng hiện tượng thời tiết La Nina không tái diễn có thể hỗ trợ giá cacao khi những dữ liệu giao dịch cho thấy các nhà đầu cơ đã thực hiện bán tháo mạnh loại hàng hoá này

- Cacao, cùng với cà phê và lúa mỳ, là những mặt hàng nằm trong nhóm hàng hoá bị các nhà đầu tư bán ròng mạnh. Phân tích các dữ liệu về giao dịch, các quỹ đầu tư đã giảm mua ròng cacao tương lai và quyền chọn trong 3 tuần liên tiếp tính đến ngày 2/8. Giao dịch mua cacao giảm hơn một nửa, xuống còn 6.299 giao dịch.

- Các nhà đầu cơ tăng mua khi kỳ vọng giá tăng và tăng bán khi kỳ vọng giá giảm ở hầu hết các loại hàng hoá thô.

- Các quỹ đầu tư tăng cường bán ròng cà phê, với lượng mua giảm gần 1.000 giao dịch, xuống mức 1.900 đơn vị, mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua.

Thặng dư cacao lớn hơn dự báo

- Sự suy giảm giao dịch cacao của các nhà đầu tư diễn ra trong thời điểm sản xuất cacao toàn cầu tăng trưởng tốt, đang chú ý nhất là mùa vụ bội thu tại Ghana, nhà sản xuất cacao lớn thứ 2 thế giới. Sản lượng cacao của nước này tăng 60%, vọt lên mức 1 triệu tấn trong niên vụ 2011. Ngay cả khi tính đến lượng cacao nhập lậu từ Bờ Biển Ngà, sản lượng cacao vẫn tăng mạnh.

- Tổ chức cacao quốc tế sẽ tăng dự báo sản lượng cacao tai Bờ Biển Ngà và Ghana trong báo cáo tháng 8, cho thấy thặng dư cacao niên vụ 2010 – 2011 tăng cao hơn dự báo, giúp giảm bớt nỗi lo ngại về cacao chất lượng thấp nhập tại cảng Bờ Biển Ngà.

- Goldman Sachs dự báo với sự tăng sản lượng này sẽ đẩy giá cacao xuống dưới 2.700 USD/tấn.

Rủi ro tăng lên

- Goldman Sachs cho biết thêm trong dài hạn, tình hình sẽ trở nên lạc quan hơn. Đặc biệt là tại Bờ Biển Ngà, nhà sản xuất cacao hàng đầu thế giới, diện tích cây cacao đang trở nên già cỗi, cơ sở hạ tầng yếu kém và bất ổn chính trị làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đầu tư trong vài năm qua.

- Hơn nữa, sau khi trải qua hiện tượng thời tiết La Nina gần đây nhất, trong khi làm giảm sản lượng các loại cây trồng khác, lại giúp làm tăng sản lượng cacao do mang đến lượng mưa hợp lý tới miền Đông Phi. Do đó, sang niên vụ 2011 – 2012, khi thời tiết trở lai bình thường, sản lượng cacao có thể không bằng niên vụ hiện tại. Do đó, trong niên vụ tới, theo Goldman Sachs, thế giới lại có thể tiếp tục thâm hụt cung – cầu cà phê và rủi ro tăng lên, đồng thời đẩy giá cacao trở lại trên 2.700 USD/tấn.

Hiện tượng La Nina có thể lặp lại

- Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng hiện tượng La Nina có thể lặp lại khi Commodity Weather Group ước tính năng suất ngô đạt 150 giạ/arce trong năm nay và cho rằng hiện tượng này sẽ tái diễn trong năm 2011 – 2012.

(Agrimoney)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 09 Tháng 8 2011 09:11