GIÁ CÀ PHÊ


Thị trường cacao toàn cầu chấn động vì một nhà đầu tư bí ẩn


Ngay sau lệnh đặt mua trọn gói 241.000 tấn hạt cacao tại Sở Giao dịch hàng hóa London của một người bí hiểm, thị trường cacao toàn cầu lập tức có phản ứng khi leo lên mức giá cao nhất kể từ năm 1997.


Đây là vụ giao dịch hạt cacao lớn nhất trong vòng 14 năm qua. Các hạt cacao được mua tương đương với lượng cung ứng cho toàn bộ châu Âu, có giá trị trên 658 triệu bảng Anh.


“Các công ty lớn như Nestle hay Kraft cũng khó có thể mua một lượng lớn như vậy trong một lần giao dịch”, Eugen Weinberg, chuyên gia tại Commerzbank nhấn mạnh.

Động thái bất thường này gây ra không ít lời đồn thổi về âm mưu thâu tóm thị trường. Nhiều nhà phân tích cho rằng, bằng cách này, người mua hạt cacao sẽ kiểm soát toàn bộ nguồn cung cấp nguyên liệu ở châu Âu, do đó, giá cacao sẽ cao hơn.

Ông Andreas Christiansen, Chủ tịch Hiệp hội Cacao Đức nhận định, việc giá cả lập tức “nhảy múa” là minh chứng rõ ràng cho thấy, một nhà đầu tư đơn lẻ cũng hoàn toàn có thể chi phối thị trường toàn cầu.

Từ năm 2007 đến nay, giá cacao tăng hơn gấp đôi, buộc các nhà sản xuất chocolate phải tăng giá. Trong một số trường hợp, nhà sản xuất thậm chí phải áp dụng các phương pháp sản xuất sử dụng ca cao càng ít càng tốt.

Nguyên nhân của việc giá cả cacao leo thang trong những năm gần đây là do nguồn nguyên liệu cacao chủ yếu ở Ghana và Bờ Biển Ngà ngày càng hạn chế trong khi nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt là ở Trung Quốc và Ấn Độ.
Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 22 Tháng 6 2011 18:05