GIÁ CÀ PHÊ


Ca cao mắc bệnh lạ do biến đổi khí hậu

Bệnh thối quả đang làm giảm năng suất trầm trọng trên gần 250 ha ca cao tại xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.
Đây là diện tích ca cao được trồng tập trung theo dự án chuyển đổi cây cà phê già cỗi sang ca cao của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê Krông Ana từ năm 2002. 
Hiện nay, cây ca cao sắp vào vụ thu hoạch, nhưng một số vườn cây đang đứng trước nguy cơ mất trắng. Ông Nguyễn Bá Phong, ở thôn 5, xã Ea Na, huyện Krông Na có hơn 1 ha ca cao bị bệnh cho biết: Khi quả ra bằng ngón tay cái, đa số bị vàng rồi héo đi, dân chúng tôi gọi là bệnh vàng úa trái. Còn lại khi trái to bị đốm sần sùi có thể do muỗi xanh chích. Thế còn bệnh thối, tức là khi quả sắp sửa thu hoạch thì bị loang xung quanh quả.
Nhiều diện tích ca cao khác tại các huyện: Chư Quynh, Cư M’Ngar, thuộc tỉnh Đắk Lắk cũng bị bệnh thối quả tương tự. Theo Thạc sỹ Đào Thị Lan Hoa, Phó Bộ môn Bảo vệ thực vật, Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên: Một số bệnh lạ xuất hiện trên cây ca cao gần đây là do biến đổi khí hậu. Trong đó, bệnh thối quả do nấm phi-top gây ra đang diễn biến phức tạp nguy hiểm làm thiệt hại nghiêm trọng đến năng suất. 
Về việc phòng trừ bệnh, Thạc sỹ Đào Thị Lan Hoa nói: Để hạn chế thiệt hại, bà con lưu ý các biện pháp phòng trừ là phải kiểm tra vườn cây thường xuyên tức là thu gom những quả bị bệnh, rồi đào hố chôn, xử lý vôi với quả bệnh rồi lấp đất. Đồng thời cần tiến hành các biện pháp kỹ thuật kèm theo như bón phân cân đối và hợp lý, sau đó chăm sóc vườn cây để cây khỏe, hạn chế bệnh./.
Theo VOV