GIÁ CÀ PHÊ


Giá cà phê Robusta tăng mạnh do lo ngại nguồn cung hạn chế (07/04/2014)

Giá cà phê Robusta trên sàn giao dịch Liffe  giao tháng 5 tăng 69$ tương đương 3,31%, đạt tỷ lệ tăng mạnh nhất trong một phiên kể từ ngày 19/2/2014, đóng cửa nằm ở mức 2,085$/tấn.

Cà phê Arabica giao tháng 5 tăng 10,4 cents, tương đương 5,62% nằm ở mức 185,0cents/ pound ở sàn giao dịch ICE.

Những nhà dự báo thời tiết cho rằng có nguy cơ hiện tượng El Nino hình thành trong năm nay.

Trong những năm có hiện tượng El Nino, thì mùa khô ở Việt Nam bị kéo dài, gây sụt giảm sản lượng mùa màng. Việt Nam là nước sản xuất hàng đầu thế giới về loại cà phê robusta, một loại cà phê thường được sử dụng để sản xuất cà phê hòa tan.

Mark Nucera, chủ tịch của công ty tư vấn MA Nucera cho biết El Nino có khả năng làm giảm nguồn cung cấp cà phê robusta trong khi nhu cầu của loại này để làm cà phê hòa tan đang tăng lên, nguyên văn của lời lưu ý trong tư vấn đến khách hàng của mình “chúng ta có thể thấy lượng nhu cầu cà phê Robusta toàn cầu tăng khoảng 5 triệu bao trong niên vụ 2014/2015, trong khi nguồn cung Robusta thì lại sụt đi khoảng 1-3 triệu bao dẫn đến sự thiếu hụt.

Những cơn mưa tại Tân Lâm – Di linh từ ngày 27/3 đến 4/4 đã khiến cho hoa cà phê đang nở bị thối đen – Hình ảnh do CTV Đoàn Công Định cung cấp

Thêm vào đó những lo lắng về sự sụt giảm lượng tồn kho Robusta đã qua xác nhận tại thị trường Liffe đến ngày 31/3 là 18.330 tấn, sụt đến 23% so với số liệu của ngày 17/3.

Rõ ràng điều này đã đưa chúng ta đến một tình huống thậm chí đối mặt với nguồn cung eo hẹp hơn và người ta sẽ ghi nhớ điều này – theo lời của một nhà kinh doanh ở sở giao dịch Zurich.

Theo Jack Scoville, phó chủ tịch Tập đoàn Price Futures ở Chicago, cho biết

Robusta tăng giá đã kéo luôn giá Arabica cao theo, tuy nhiên giá cà phê Arabica cũng được kéo lên bởi dự báo thời tiết khô hơn ở Brazil. Hạn hán tại Brazil trong thời gian qua, đã ảnh hưởng đến cây trồng, nhưng sự tác động của nó đối với sản lượng ở mức nào thì sẽ chưa biết được cho đến khi gần vào vụ thu hoạch.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: