GIÁ CÀ PHÊ


Giá cà phê toàn cầu tăng 50% trong năm 2014 (05/01/2015)

Giá cà phê Arabica tăng mạnh nhất trong số các hàng hóa trên thị trường kỳ hạn trong năm 2014, nguyên nhân là do một đợt hạn hán trầm trọng đã xảy ra hồi quý I/2014 tại Brazil, nước trồng và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, tăng năm đầu tiên trong 4 năm qua.

Giá cà phê Arabica đã tăng 50% trong năm nay, đối với các hợp đồng giao kỳ hạn tháng 3 trên sàn giao dịch ICE Futures đã chốt phiên hôm thứ tư (31/12) tăng 1,1% lên mức 1.6660  USD/pound, chấm dứt 6 ngày giảm liên tiếp cho đến ngày hôm qua.

Brazil đã phải chịu một đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua trong đầu năm nay, đây cũng là quốc gia cung cấp khoảng 1/3 sản lượng  cà phê của toàn thế giới. Sản lượng cà phê của Brazil có thể đạt 45,1 triệu bao trong vụ mùa này, con số này thấp hơn so với năm ngoái khoảng 8%, theo Conab cho biết. Mỗi bao cà phê nặng 60 kg.

Những lo ngại về nguồn cung đã đẩy giá cà phê lên cao hơn, và các nhà rang xay như Folgers JM Smucker Co ‘s và Starbucks Corp đã phải điều chỉnh tăng giá bán lẻ của mình.

Vào tháng 10, giá giao dịch đã chạm mức cao nhất trong hơn 2 năm qua tại mức 2.2190 USD/pound. Tuy nhiên, giá giao kỳ hạn đã giảm khoảng 25% từ thời điểm đó đến nay, nguyên nhân là do lượng mưa dồi dào gần đây đã làm giảm bớt lo ngại về vụ mùa năm tới. Đồng thời, những nước trồng cà phê khác, như Colombia, nước sản xuất cà phê Arabica lớn thứ 2 cũng đã đẩy mạnh nền sản xuất cà phê Arabica của mình.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: