GIÁ CÀ PHÊ


Thị trường Cacao giá vững trong khi nguồn cung giảm (22/04/2014)

Hiện giá ca cao trên thị trường đang có xu hướng tăng, ở mức 56.000 đồng/kg hạt khô lên men và 4.800 - 5.100 đồng/kg hạt tươi.

Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông nghiệp Nguyên Lộc ở thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) cho biết, Công ty vừa cung cấp trên 100 tấn hạt ca cao đã lên men loại A cho Tập đoàn Grand - Place (Tập đoàn của Bỉ có văn phòng tại Bình Dương) với giá 57.000 đồng/kg và đây là mức cao so với mặt bằng thu mua trên thị trường.

Hiện giá ca cao trên thị trường đang có xu hướng tăng, ở mức  56.000 đồng/kg hạt khô lên men và 4.800 - 5.100 đồng/kg hạt tươi, nên người trồng đã giảm hẳn việc đốn bỏ cây ca cao để trồng cây khác. Đặc biệt, hạt ca cao của Đồng Nai đang được các doanh nghiệp chế biến đánh giá cao về chất lượng và được nhiều thương hiệu sô cô la nổi tiếng, như Marou, Grand - Place… quan tâm thu mua nên cung không đủ cầu.

Hiện trên địa bàn Đồng Nai có 2 doanh nghiệp đầu tư và thu mua sản phẩm ca cao là Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông nghiệp Nguyên Lộc ở thị xã Long Khánh và Công ty Trọng Đức tại huyện Định Quán. Hầu hết diện tích và sản lượng ca cao của tỉnh được 2 công ty này đầu tư trồng, thu mua hạt tươi và sơ chế. Tuy nhiên, sản lượng ca cao thu hoạch trên địa bàn vẫn còn rất thấp so với nhu cầu tiêu thụ của thị trường.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, trên địa bàn tỉnh trước đây có trên 1.100 ha ca cao, chủ yếu được trồng ở các huyện Tân Phú, Cẩm Mỹ, Long Khánh, Xuân Lộc, Định Quán, nhưng vài năm gần đây do giá ca cao lên xuống thất thường, nên nhiều hộ đã chuyển sang trồng các loại cây khác khiến diện tích này giảm còn khoảng trên 800 ha hiện nay.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh định hướng đến năm 2015 sẽ nâng diện tích trồng ca cao lên hơn 4.200 ha bằng việc khuyến khích nông dân trồng xen ca cao trong vườn điều già cỗi hoặc cây lâm nghiệp.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: