GIÁ CÀ PHÊ


Ngành sản xuất cacao cần tăng cường sự đoàn kết (16/05/2014)

Ngành sản xuất cacao của các nước Đông Nam Á (ASEAN) cần phải tăng cường hợp tác nhằm đạt được những lợi ích chung của ngành và lợi ích cho nông dân các quốc gia.

Bộ trưởng Công nghiệp và Hàng hóa Datuk Douglas Uggah Embas của Malaysia cho biết những hoạt động hợp tác như vậy là cần thiết để tăng cường vị trí của cacao ASEAN trên thị trường thế giới, trong khi cũng thúc đẩy giao dich thương mại về cacao và sản phẩm cacao trong khu vực. Sự tham gia của cả khu vực công và tư sẽ được khuyến khích và tăng cường, đặc biệt trong những lĩnh vực nghiên cứu và phát triển.

Embas phát biểu trong Cuộc họp lần thứ 17 của Ban điều phối quốc gia của mạng lưới câu lạc bộ cacao ASEAN (ACC) về hợp tác và tiếp cận chung trong Chương trình thúc đẩy sản phẩm nông lâm sản được tổ chức đầu tháng 5/2014. Tham dự cuộc họp có đại diện của các quốc gia Indonesia, Philippines, Việt Nam, Singapore, Thái Lan và nước chủ nhà Malaysia.

Các chuyên gia đều nhận định trong bối cảnh phát triển của kinh tế toàn cầu thì tất cả các ngành, bao gồm cả cacao, phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Chính vì vậy cần có những nỗ lực hơn nữa nhằm bảo đảm tương lai cho ngành cacao ASEAN bằng cách bảo đảm mức nhu cầu sử dụng cacao và sản phẩm cacao. Do đó các nước ASEAN cần phải đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cung ứng.

Các đại biểu thúc giục ACC cần hợp tác chặt chẽ hơn và hoạt động tích cực hơn trong tương lai nhằm tìm ra những giải pháp cần thiết để giải quyết các vấn đề và thách thức của ngành và tăng cường giao dịch thương mại trong khối ASEAN đối với các sản phẩm cacao. Sự hình thành mối quan hệ hợp tác trong khu vực đòi hỏi các quốc gia thành viên phải bảo đảm sự tham gia tích cực trong các diễn đàn khu vực, các cam kết và hợp tác trong xây dựng chiết lược và các kế hoạch hành động chung.

Hiện trên thế giới Bờ biển Ngà có sản lượng ca cao lớn nhất thế giới với khoảng 1,4 triệu tấn/năm, tiếp theo là Ghana. Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia đứng thứ 3 trên thế giới về sản xuất cacao. Năm 2012, Indonesia đã đạt sản lượng 833.310 tấn ca cao, tăng 17% so với năm 2011. Sản lượng cacao 2013 của nước này dự kiến khoảng 1 triệu tấn. Trong khi đó, Malaysia đang là quốc gia nghiền và chế biến cacao lớn nhất châu Á với 11 công ty lớn. Malaysia hiện là quốc gia sản xuất cacao lớn thứ 5 trên thế giới với mức sản lượng 32.000 tấn/năm. Đối với Việt Nam, theo Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến cuối năm 2013 cả nước có khoảng 22.000 héc ta ca cao và cho sản lượng khoảng 6.500 tấn hạt

tổng hợp theo Bernama


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 15 Tháng 5 2014 23:57