GIÁ CÀ PHÊ


Giá cà phê Arabica có thể lên 300 cents/lb cuối năm nay??? (09/04/2014)

Giá cà phê Arabica đã vượt qua mức cao nhất trong 6 tuần qua do triển vọng thâm hụt sản lượng cà phê của Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới.

Vùng trồng cà phê trọng điểm của Brazil sẽ có mưa mưa vào ngày 17/04 sau diễn biến của tình hình hạn hán tồi tệ nhất chưa từng xảy ra trong nhiều thập kỷ qua đã làm tổn thương tới năng suất cây cà phê trong tháng 1 và 2 đầu năm nay, theo trung tâm thời tiết thế giới tại Overland Park, Kansas. Ước tính cho sản lượng của nước này sẽ xuống một mức thấp trong nhiều năm qua tại 40,1 triệu bao so với mức cao 56,5 triệu bao trong mùa thu hoạch trước.

Giá cà phê thế giới ngày 9/4/2014: Giá cà phê đang vượt cao nhất 6 tuần qua

Giá cà phê đã tăng 14% trong 4 phiên qua, mức tăng lớn nhất kể từ ngày 24/03. Triển vọng sụt giảm đầu ra trong sản lượng thu hoạch cà phê ở Trung Mỹ, nơi cây cà phê đang bị bệnh rỉ sắt tấn công lá gây cản trở tới năng suất cây cà phê trong 2 năm trở lại đây. Nguồn cung cấp khan hiếm hơn có thể làm tăng chi phí sản xuất cho công ty JM Smucker Co, thương hiệu bán cà phê chạy nhất của thị trường Mỹ.

Stefan Uhlenbrock, một nhà phân tích cao cấp tại FO Licht trong Ratzeburg, Đức cho biết, ” vấn đề hiện nay là chưa một ai có thể thực sự hiểu rõ về mức độ thiệt hại mà cây cà phê phải gánh chịu. Điều này sẽ không được giải quyết cho đến tận khi mùa thu hoạch được hoàn thành vào tháng 9 ở Brazil”.

Giá cà phê Arabica giao kỳ hạn tháng 5 đã tăng 1,6%, và giao dịch ở mức 1.965 USD/tấn trên sàn ICE Futures US tại New York, sau khi chạm mức 2.028, mức cao nhất kể từ 14/04.

Ông Uhlenbrock dự báo, “nếu trường hợp xấu nhất xảy ra chúng ta có thể sẽ lâm vào một tình trạng thâm hụt nguồn cung cà phê toàn cầu trầm trọng trong niên vụ 2014 – 2015, và rất có thể điều này sẽ đẩy giá lên mức đến 3 USD/lb” trước khi kết thúc năm nay.

Giá cà phê đã tăng 78% trong năm nay do tình trạng hạn hán của Brazil kéo dài. Hiện nay, viễn cảnh về một mô hình thời tiết El Nino đang đe dọa sẽ mang tới một trận mưa lớn với lượng mưa nhều và chính điều này cũng sẽ gây tổn thất đến năng xuất cây cà phê trong mùa vụ tới.

Arthur Liming, một chuyên gia kỳ hạn trụ sở tại Citigroup Inc cho biết,” cây cà phê đang bị mắc kẹt vào thời điểm này. Nếu thời tiết chấm dứt được khô hạn kéo dài, và những cơn mưa nặng hạt lại kéo đến thì sẽ gây trở cho thu hoạch và có thể dẫn đến vấn đề giảm sút chất lượng của hạt cà phê hơn nữa.”


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: