GIÁ CÀ PHÊ


Giá cà phê tăng mạnh nhưng giao dịch nội địa ảm đạm (09/04/2014)

Giá cà phê đang có mức tăng khá mạnh do mối lo ngại tình hình hạn hán sẽ gây thiệt hại đến sản lượng cà phê thu hoạch của Brazil.

Giá cà phê nhân xô hôm nay đã lên mức 42.000 đồng/kg, mức cao nhất kể từ giữa tháng 3/2014.

Hồi đầu tháng trước, giá đã đạt mức đỉnh trong 8 tháng liên tiếp tại mức 42.000 đồng/kg, khiến người nông dân và nhà xuất khẩu bán tháo cà phê ra thị trường tiêu thụ và người mua phải ký nhiều thỏa thuận.

Một thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, “sức mua hiện nay là tương đối ổn định, một số đã đang mua với hợp đồng giao kỳ hạn tháng 5″. Tuy nhiên, một số đại lý ở Tây Nguyên thì cho biết là họ đang gặp khó khăn trong việc thu mua, trong vài ngày qua họ đã không mua được hạt cà phê nào.

Trong khi đó, các nhà xuất khẩu cà phê của Việt Nam đâng đẩy giá giao ngay lên mức cao hơn so với hợp đồng giao kỳ hạn tháng 7 tại London.

Theo như chính phủ cho biết, kim ngạch xuất khẩu cà phê trong tháng 3 đã tăng 39,3% lên khoảng 220.000 tấn ( tương đương 3,67 triệu bao cà phê 60kg), trong khi các nhà đầu tư đã dự kiến sản lượng cà phê xuất khẩu trong tháng 4 sẽ ở mức giữa 150.000 – 180.000 tấn.

Ở Tây Nguyên, khu vực trồng cà phê trọng điểm của Việt Nam, đã nhận được mưa trong tuần này, giúp cho người nông dân tiết kiệm được chi phí tưới nước trong thời gian cao điểm của mùa khô.

Mùa khô kéo dài trong khoảng 6 tháng thường kết thúc vào cuối tháng 4 và mưa sẽ trở lại tại khu vực phía Nam của Việt Nam, trong đó bao gồm Tây Nguyên. Mưa sẽ làm giảm áp lực bán ra của người nông dân vì họ sẽ không cần nhiều tiền chi trả cho việc tưới nước cho cây cà phê .

Hội đồng cà phê quốc gia của Brazil cho biết vào tuần trước rằng, sản lượng cây cà phê của nước này trong năm 2014 có thể giảm xuống mức thấp tại 40,1 triệu bao 60 kg, trước khi giảm hơn nữa vào năm 2015 xuống còn 38,7 triệu bao trong năm tiếp theo.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: