GIÁ CÀ PHÊ


Tin vắn thị trường Caosu ngày 01/08

- Theo ANRPC (Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên thế giới), , sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu sẽ tăng chậm hơn trong quý 3 do tình hình dịch bệnh lá tại Việt Nam có thể làm giảm 9,4%.

- Sản lượng caosu toàn cầu năm 2011 có thể đạt mức 9,9 triệu tấn, tăng 4,6% so với 2010 do Indonesia tăng sản lượng, diện tích trồng cao su đạt 7,13 triệu ha, tăng 2%.

- Tuy nhiên, khả năng điều chỉnh giảm vẫn có thể xảy ra bởi diện tích cho khai thác ở Inđônêxia dự đoán giảm 37.000 hecta trong năm nay, trong khi giá cao su đang giảm cũng sẽ là nhân tố hạn chế cung.

- Theo Tập đoàn cao su châu Á (RCMA), dự trữ cao su thiên nhiên hiện chỉ đủ cho thế giới sử dụng trong vòng 1 tháng chủ yếu do việc tích trữ tại Trung Quốc giảm mạnh.

- Sở dĩ có điều chỉnh tăng nhẹ lần này là do dự đoán của Chính phủ Inđônêxia nâng sản lượng cao su của nước này từ 2,89 triệu tấn lên 2,95 triệu tấn. Song để đạt được mục tiêu cao hơn sẽ là thử thách lớn. Giá cao su xuống thấp có thể khiến nguồn cung giảm do phản ứng nhất thời của người trồng cao su trước tình trạng hiện tại và trồng mới cây cao su thay thế cho những cây đã già cỗi năng suất thấp.

- Giá cao su thiên nhiên đã mất đi gần 30% so với mức cao kỷ lục do những lo ngại về triển vọng nền kinh tế thế giới, việc Trung Quốc thắt chặt tín dụng, động đất kinh hoàng làm ảnh hưởng tới ngành sản xuất ô tô Nhật Bản và bây giờ là sự gia tăng nguồn cung ở các nước sản xuất chủ chốt.

- Thành viên ANRPC bao gồm Thái Lan, Inđônêxia, Malaixia, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Papua New Guinea, Philippin, Singapo, Sri Lanka và Việt Nam, sản lượng chiếm 92% toàn cầu. Nhóm các nước sản xuất này cũng chiếm 92% xuất khẩu cao su thế giới và 48% tiêu thụ cao su thiên nhiên thế giới.

Giá cao su trên sàn Sicom tăng 3,16% so với tuần trước.

- Tại các thị trường giao dịch cao su thiên nhiên chính trên thế giới như Tocom, Sicom, Malaysia, giá đóng cửa trung bình tăng mạnh so với cuối tuần trước.

- Giá cao su tăng do dự trữ cao su toàn thế giới giảm mạnh, sản lượng cao su giảm do giảm khai thác từ Việt Nam, Trung Quốc và nhu cầu tăng mặc dù giá dầu thô trong tuần giảm mạnh.

Mã sàn

Giá đóng cửa (USD/kg)

So với cuối tuần trước (%)

So với tháng trước (%)

Tocom (RSS3)

4,93

2,05

9,35

Sicom (RSS3)

4,87

3,16

9,29

Malaysia (SMR CV)

5,07

0,32

1,07

Nguồn: Tocom, Sicom, Malaysia, Gafin Data&Research Unit

Chưa nên thu thuế xuất khẩu cao su

- Hiệp hội Cao su Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị chưa nên thu thuế xuất khẩu cao su.

- Theo hiệp hội, việc áp dụng thuế xuất khẩu cao su cần phải có lộ trình, thời điểm thích hợp. Trong khi giá cao su thiên nhiên luôn biến động, đang trong xu hướng giảm từ quý II/2011 đến nay, việc thu thuế xuất khẩu sẽ không khuyến khích phát triển diện tích trồng cao su, cũng như gia tăng sản lượng.

- Trước đó, Bộ Tài chính đã tiến hành lấy ý kiến cho dự thảo để ra thông tư quy định mức thuế xuất khẩu 5% đối với nhóm cao su thiên nhiên HS 4001 và nhóm cao su tổng hợp HS 4002 (hiện mức thuế suất trên là 0%).

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 01 Tháng 8 2011 09:21