GIÁ CÀ PHÊ


Dự báo sản lượng Caosu thế giới

VRA- Trong Bản tin Xu thế và số liệu thống kê cao su thiên nhiên (Natural Rubber Trends & Statistics) phát hành tháng 07/2011, ANRPC (Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên: Association of Natural Rubber Producing Countries) cho biết giá cao su thiên nhiên đang hồi phục nhưng không suôn sẻ do sản lượng thấp, đồng đôla yếu và giá dầu mỏ cao.

Tuy nhiên, tổ chức này cảnh báo, “các năm tiếp theo sau năm 2016 sẽ chứng kiến sự sụt giảm rõ nét của sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu. Các số liệu cho thấy sự thiếu hụt sản lượng cao su thiên nhiên hiện nay sẽ tiếp tục và mặt hàng này sẽ thiếu cho đến năm 2018 cho dù nhu cầu chỉ tăng ở mức độ vừa phải.”

Tổ chức này cho biết, “Tổng sản lượng cao su thiên nhiên từ các quốc gia hội viên ANRPC dường như chỉ tăng trưởng 3,4% trong qúy 3 (từ tháng 7 đến tháng 9) so với tốc độ 10,5% và 3,3 % đã đạt được tuần tự trong hai quý vừa qua. Sản lượng đã tăng 12,1% so với quý  3 của năm trước.”

Liên quan đến Trung Quốc, số liệu cho thấy nhu cầu của Trung Quốc đã sụt giảm trong thời gian dài đã đến hồi kết “nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc về cao su thiên nhiên (bao gồm cả hỗn hợp cao su chứa hơn 95% cao su thiên nhiên), được dự báo sẽ giảm 5,4% trong quý 3 năm nay.” Theo tổ chức này, “khối lượng nhập trong quý 3 năm này được dự báo đạt 695.000 tấn so với 735.000 tấn nhập khẩu trong cùng quý của năm trước. Trong quý 1 của năm nay, khối lượng nhập khẩu đạt mức 664.000 tấn nhưng sau đó đã giảm xuống còn 641.000 tấn trong quý 2.”

Tiêu thụ cao su thiên nhiên của Trung Quốc (bao gồm cả hỗn hợp cao su chứa trên 95% cao su thiên nhiên) được ước tính đã giảm 4,7% trong quý 2 của năm nay. Tuy nhiên, tiêu thụ được dự kiến sẽ tăng 1,8% so với cùng kỳ trong quý 3.

Trên cơ sở này, ANRPC cho biết, “Triển vọng ngắn hạn của thị trường cao su thiên nhiên chịu ảnh hưởng của việc thương lượng liên quan đến nợ công của Hoa Kỳ và khủng hoảng nợ của khối đồng Euro.”

Theo tổ chức này, có sáu yếu tố đáng kể giữ cho giá ở mức thấp nhưng cũng có sáu yếu tố kéo giá cao hơn.

Sau khi xem xét lại diện tích trồng cao su, tốc độ trồng và năng suất, tổ chức này cho biết, “Kịch bản có khả năng xảy ra là tăng trưởng sản lượng sẽ không nhiều trong năm 2012 (khoảng 2,8 % – 3,8%). Mặc dù tăng trưởng được dự báo sẽ tiến chậm kể từ năm 2013 trở đi, sẽ có thể đạt khoảng 6% vào năm 2015. Các năm kể từ 2016, sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu được dự kiến chậm lại đáng kể. Sự thiếu hụt nguồn cung cao su thiên nhiên hiện nay sẽ tiếp tục và sẽ thiếu cho đến năm 2018 ngay cả khi nhu cầu chỉ tăng ở mức vừa phải.”

(Thitruongcaosu)

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 03 Tháng 8 2011 09:25