GIÁ CÀ PHÊ


Sản lượng cà phê Robusta của Brazil dự kiến tăng trong năm 2014 nhưng Arabica giảm (26/11/2014)

BRAZIL: Những tháng cuối năm 2014, hoa cà phê Robusta Brazil nở rộ từ những cơn mưa cuối mùa, Arabica vẫn chưa nở. Cùng theo đó là sự trầm lặng sản lượng của loại Arabica tuyệt hảo và những lo ngại của giới kinh doanh về sản lượng cà phê dự kiến 2015. 

Viện nghiên cứu CEPEA đến từ Đại học Sao Paulo đã chỉ ra một triển vọng mạnh mẽ vượt lên của sản lượng Robusta ở Brazil trong năm tới 2015, khi khu vực trồng cà phê này hoa nở hỗn hợp ngay cả trong khu vực Arabica tăng trưởng.

CEPEA  cho biết rằng các đồn điền cà phê ở Espirito Santo nơi sản xuất hầu hết robusta của Brazil, đã nhìn thấy một " tương lai tích cực" khi hoa cà phê nở ở hầu hết các khu vực."Do đó, dự kiến sẽ là một vụ mùa bội thu," CEPEA cho biết, sau kết quả chuyển đổi cây trồng 2014, khi tổng sản lượng cà phê robusta của Brazil tăng 20% lên 13.04 triệu bao, nhờ áp dụng hiệu quả mạng lưới thủy lợi để tránh đợt hạn hán năm nay.

Tuy nhiên, tại các vùng trồng cà phê Arabica – loại cà phê chính của Brazil, sản lượng năm nay giảm 16,1% còn 32.1 triệu bao Arabica (theo CONAB) . Tuy những cơn mưa cuối năm gần đây đã giúp cây cho hoa trở lại, nhưng vẫn còn thiếu hụt lượng mưa lớn trong hầu hết các năm. Cây cà phê Arabica cần đủ lượng mưa tích lũy cần thiết trong nguyên một năm mới cho chất lượng hoa và hạt đạt năng suất và chất lượng cao. 

Tại vùng Garca thuộc bang Sao Paulo nơi vốn cho ít hoa, theo CEPEA, những cơn mưa cuối tháng trước đã làm hoa nở rộ .Tuy nhiên, xung quanh phía Tây Nam Minas Gerais, bang trồng và sản xuất arabica hàng đầu, lại cho hoa chậm. Đối với ngành trồng cà phê, khi hai giai đoạn chuẩn bị ra hoa và nở hoa của Robusta và Arabica mà có những thay đổi về lượng mưa, sương dù chỉ trong một tháng cũng có thể gây ra một số vấn đề về thời gian quả cà phê chín và thu hoạch. 

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng năm 2015 sẽ là một mùa "thất thoát" trong chu kỳ sản xuất thay thế cao hơn và thấp hơn của Brazil- sản lượng sẽ thấp hơn so với năng lực sản xuất ra sản lượng vốn có, vì thiệt hại từ hạn hán. Trước đó, hồi đầu năm 2014, 1 năm “ cất cánh” của Brazil khi được coi là có khả năng sản xuất 60 triệu bao cà phê vừa Arabica vừa Robusta kết hợp, trước khi hạn hán xảy ra. 

'Tăng trưởng còi cọc'

Trích từ bình luận của Volcafe Thụy Sĩ, có thể vào giữa tháng mười hai sẽ đưa ra dự báo thực tế sản lượng cà phê Brazil trong năm tới, nếu có thông tin về sự canh tác tốt hơn của nông dân. 

"Sự bắt đầu của những cơn mưa ở Brazil vào cuối tháng Mười dẫn đến hiện tượng nở hoa lan rộng" 

"Tuy nhiên, tăng trưởng còi cọc và tác động tiêu cực khác từ khô hạn sẽ ảnh hưởng đến khả năng sản xuất. Quy mô của những tác động này ảnh hưởng khác nhau rất nhiều giữa các vùng và các trang trại ,cho đến khi cuộc điều tra được tiến hành về thay đổi khí hậu, hạn hán và hiện tượng hoa cà phê nở lan rộng sẽ có ảnh hưởng gì đối với các cây trồng năm 2015."

Sự không chắc chắn về sản lượng dự kiến năm 2015, cũng như nhiều mối quan ngại về thời tiết và tình hình tỷ giá USDBRL tại Brazil có nguy cơ làm gia tăng mối quan tâm của ngành công nghiệp cà phê, duy trì lãi suất đầu cơ và giữ giá tương lai cao.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 26 Tháng 11 2014 07:27