GIÁ CÀ PHÊ


Lâm Đồng: Thiệt hại hàng chục nghìn ha cà phê do thời tiết bất thường


Tuy chưa có con số thống kê chính xác song theo UBND huyện Di Linh (Lâm Đồng) thì hiện có đến hàng chục nghìn ha cà phê trên địa bàn huyện bị thiệt hại nặng do những bất thường của thời tiết khiến cho hoa cà phê bị khô, rụng với tỉ lệ rất cao.


Di Linh là vùng chuyên canh cây cà phê lớn nhất ở Lâm Đồng với tổng diện tích cà phê lên đến hơn 45 nghìn ha.


Theo UBND Di Linh thì khoảng 30% diện tích cà phê này đã bị thiệt hại và mức thiệt hại chung không dưới 40%. Xã Tân Nghĩa- một trong những vùng bị thiệt hại nặng nhất, hiện có hơn 2 nghìn ha cà phê bị thiệt hại từ 40 – 90%, thậm chí có vườn cà phê gần như chỉ còn cây mà không còn hoa, quả non… vì hoa đã bị khô, rụng toàn bộ.

Theo nông dân trồng cà phê ở đây, do bị sương muối nên hoa cà phê bị khô, rụng; Trong khi đó UBND huyện Di Linh cho biết, qua khảo sát ban đầu cho thấy chính sự dao động quá cao biên độ nhiệt giữa ngày và đêm ở vùng này khiến cho cây cà phê không thể duy trì sự sinh trưởng bình thường, từ đó hoa bị khô rụng hàng loạt.

Hiện vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân từ các cơ quan khoa học. Với mức thiệt hại, ước tính sản lượng cà phê nhân của huyện Di Linh trong niên vụ tới sẽ giảm không dưới 15 nghìn tấn.

Ông Lê Viết Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh cho biết: Huyện đang thống kê cụ thể diện tích bị thiệt hại cũng như mức thiệt hại để có biện pháp hỗ trợ nhằm giảm bớt phần nào thiệt hại cho nông dân
Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 02 Tháng 6 2011 21:01